Đường dẫn truy cập

Ông Putin có vẻ chưa sẵn sàng thỏa hiệp


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ukraine và Nga ngày 28/3 chuẩn bị cho cuộc hoà đàm trực diện đầu tiên sau hơn hai tuần, nhưng một quan chức cao cấp của Mỹ cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như không sẵn sàng thỏa hiệp để chấm dứt chiến tranh.

Ngoại trưởng Ukraine nói hy vọng cao nhất của phía Ukraine tại các cuộc đàm phán là ngưng bắn. Vòng đàm phán lần này sẽ được tổ chức tại Istanbul vào ngày 29/3 sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/3.

“Chúng tôi không trao đổi con người, đất đai hay chủ quyền,” Ngoại trưởng Ukraine khẳng định.

Trong các thành phố Ukraine đang bị bao vây trong tuyệt vọng, đe dọa về những cuộc tấn công của Nga đã chặn lối thoát di tản của thường dân, hai giới chức Ukraine nói, trong đó có thành phố Mariupol bị tàn phá mà thị trưởng nói có 160.000 người vẫn còn bị kẹt lại.

Tuy nhiên Liên hiệp quốc cho hay đã có thể đưa lương thực và phẩm vật y tế vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Nga và cũng là một trong những thành phố bị tổn hại nặng nề nhất.

Một tên lửa phá tung bức tường của một trường học ở Kharkiv từ tờ mờ sáng.

Thị trưởng Irpin, gần Kyiv, nói các lực lượng Ukraine đã chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn và một giới chức quốc phòng Mỹ cho hay Ukraine đã tái chiếm thị trấn Troytyanets, phía nam Sumy, và đang tiếp tục chiếm thế trở lại.

Bộ Quốc phòng Nga nói binh sĩ Nga đã phá hủy kho đạn tại vùng Zhytomyr, phía tây Kyiv, và đã tấn công 41 địa điểm quân sự của Ukraine trong 24 giờ qua. Reuters không thể kiểm chứng tức thì bất cứ phúc trình nào.

Thay đổi mục tiêu

Các cuộc thảo luận ngày 29/3 sẽ là các cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ cuộc họp gay gắt giữa Ngoại trưởng hai nước hôm 10/3, một dấu hiệu cho thấy có sự chuyển đổi sau hậu trường trong khi cuộc xâm lược Nga đã chựng lại và các chế tài đã bắt đầu ngấm tại Nga.

“Chúng tôi đã phá vỡ huyền thoại là không thể thắng được quân đội Nga. Chúng tôi kháng cự lại cuộc xâm lược của một trong những đội quân hùng mạnh nhất trên thế giới và đã thành công làm cho họ thay đổi mục tiêu,” đô trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, nói.

Ông cho hay đã có 100 người thiệt mạng trong thủ đô, kể cả 4 trẻ em, và 82 tòa nhà nhiều tầng bị hủy hoại. Không thể nào kiểm chứng các con số.

Quân đội Nga trong tuần qua ra chỉ dấu là sẽ tập trung vào việc nới rộng lãnh thổ do các phần tử ly khai chiếm giữ tại phía đông Ukraine, nhưng Ukraine nói không thấy dấu hiệu Nga từ bỏ kế hoạch bao vây thủ đô. Nga đã nhắm mục tiêu tiến chiếm thủ đô Kyiv khi khai hoả xâm lược hôm 24/2.

Các giới chức Ukraine cho rằng Nga có thể muốn thỏa hiệp nhiều hơn trước sức kháng cự mạnh mẽ của Ukraine và sự thiệt hại nặng của Nga. Tuy nhiên, theo một giới chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Mỹ, không thấy dấu hiệu này từ ông Putin.

Khi hai bên gặp nhau trực tiếp lần cuối, Ukraine cáo buộc Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov là phớt lờ lời thỉnh cầu thảo luận ngưng bắn, trong khi ông Lavrov nói việc ngưng giao tranh không có trên nghị trình bàn bạc.

Kể từ đó, đôi bên họp trực tuyến và công khai thảo luận một thể thức mà theo đó Ukraine có thể chấp nhận một hình thức trung lập. Tuy nhiên không bên nào nhúc nhích về những yêu sách lãnh thổ của Nga, bao gồm vùng Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014 và vùng Donbas phía đông mà Moscow đòi Kyiv nhượng cho các phần tử ly khai.

“Tôi không nghĩ có đột phá về những vấn đề chính,” cố vấn bộ nôi vụ Ukraine, Vadym Denysenko, nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo có tiến bộ trong cuộc điện đàm với ông Putin và Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG