Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cải tiến công nghệ sẽ kiến tạo công ăn việc làm


Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama phát biểu tại Trung tâm Cơ khí Robot của trường Ðại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, ngày 24 tháng 6, 2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama phát biểu tại Trung tâm Cơ khí Robot của trường Ðại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, ngày 24 tháng 6, 2011

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi người Mỹ một lần nữa phải đặt nghiên cứu và kỹ nghệ tiên tiến vào hạng ưu tiên cao. Ông nói tiến bộ công nghệ là một phương cách để kiến tạo công ăn việc làm tại Hoa Kỳ, nơi thị trường nhân dụng dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Trong bài diễn văn phát thanh hàng tuần, được loan tải cùng lúc lên mạng Internet, Tổng Thống Obama nói rằng một đối tác mới do ông phát động sẽ hợp tác với các cơ quan chính phủ, các trường đại học và các doanh nghiệp để tìm cách biến những sáng kiến thành những sản phẩm có lợi ích, kiến tạo những công ăn việc làm có chất lượng, và giúp các doanh nghiệp Mỹ tăng tính cạnh tranh.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định quyết tâm của ông, làm việc với các thành viên của cả Đảng Cộng Hòa lẫn Đảng Dân Chủ để cắt giảm mức thâm hụt ngân sách quốc gia. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “không thể cắt giảm chi tiêu đến mức chận đứng con đường đưa tới thịnh vượng.”

Ông Obama nói đầu tư vào nghiên cứu và công nghệ là điều thiết yếu để tạo công ăn việc làm mới trong các lĩnh vực năng lượng sạch và chế tạo sản phẩm công nghệ cao.

Tổng Thống Obama đọc bài diễn văn hàng tuần tại Đại Học Carnegie Mellon ở thành phố Pittsburg, bang Pensylvania, nơi ông đến xem cuộc triển lãm các máy vi-robot, có khả năng tìm những rạn nứt hay rò rỉ trong các ống dẫn nước và ống cống. Tổng Thống Obama nói chính những sáng kiến công nghệ như thế sẽ giúp “hồi sinh tiềm năng của lĩnh vực sản xuất chế tạo tại Hoa Kỳ”.

Thời gian gần đây, Tổng Thống Obama đã đến thăm nhiều doanh nghiệp, ông đơn cử những hoạt động thương mại của họ là một con đường để đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Tuy nhiên trong bối cảnh Tổng Thống Obama sắp đối mặt với chiến dịch vận động để được tái cử vào năm 2012, các cuộc thăm dò công luận cho thấy mức ủng hộ dành cho ông đang ở mức thấp nhất, về khả năng vực dậy nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn xê xích ở mức 9% trong suốt 2 năm qua.

Trong bài diễn từ đáp lời, dân biểu Đảng Cộng Hòa Renee Elmers, đại diện bang North. Carolina, nói một con đường tốt đẹp hơn để kiến tạo công ăn việc làm phải gồm các biện pháp giảm những quy định của chính phủ, đẩy mạnh khâu sản xuất năng lượng trong nước, và đòi hỏi chính phủ phải xét tới tác động của các luật liên bang liên quan tới việc mướn công nhân viên.

Bà Elmers nói các doanh nhân mà bà đã tiếp xúc đã yêu cầu chính phủ hãy “đứng sang một bên,” nghĩa là đừng can thiệp vào các hoạt động doanh thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG