Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc Mỹ: Con số việc làm tháng 6 gây thất vọng


Tỉ lệ thất nghiệp tăng 0,1% trong tháng qua, lên đến mức 9,2%
Tỉ lệ thất nghiệp tăng 0,1% trong tháng qua, lên đến mức 9,2%

Trước tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức cao nhất trong năm nay, Tổng thống Barack Obama kêu gọi các nhà lập pháp thông qua một loạt các đề nghị của chính phủ ông để cải thiện kinh tế. Đảng Công hòa đổ lỗi cho những chính sách của Tổng thống gây ra những khó khăn kinh tế. Ngay cả các giới chức Tòa Bạch Ốc cũng gọi con số việc làm của tháng 6 là thất vọng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ có thêm 18.000 công việc làm trong tháng 6 - con số thấp nhất trong 9 tháng. Điều này đã làm cho tỉ lệ thất nghiệp tăng 0,1% trong tháng qua, lên đến mức 9,2%.

Tổng thống Obama công nhận hôm thứ Sáu là nền kinh tế không tạo nên đủ việc làm.

Ông nói: “Phúc trình về việc làm hôm nay xác nhận điều mà hầu hết người Mỹ đã biết - là chúng ta vẫn còn một con đường dài để vượt qua, và nhiều công việc phải làm để mang cho mọi người an ninh và cơ hội họ xứng đáng phải có.”

Tổng thống nói có thêm hơn 2 triệu việc làm ở lãnh vực tư trong 16 tháng. Tuy nhiên với hơn 8 triệu việc làm bị mất trong suy thoái, nền kinh tế vẫn còn một lỗ hổng lớn, cần phải được lấp đầy.

Tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama nói với các phóng viên là có nhiều yếu tố làm cho sức bật của nền kinh tế Mỹ chậm lại, bao gồm giá cả xăng dầu cao, khủng hoảng nợ tại Hy Lạp, sóng thần và động đất tại Nhật Bản.

Để tăng tiến sự phục hồi kinh tế, Tổng thống kêu gọi Quốc hội thông qua một số đề nghị của chính quyền, trong đó có hiệp định tự do mậu dịch với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên.

Tổng thống Obama nói phúc trình thất nghiệp làm tăng thêm sự khẩn cấp mới đối với những cuộc thảo luận của ông với Quốc hội về các biện pháp giảm thâm thủng và nâng mức giới hạn các khoản vay hợp pháp.

Tổng thống nói chưa dứt khoát về mức nợ giới hạn là một yếu tố làm cho các doanh nhân không thuê thêm nhân công. Ông nói:

“Cần phải sớm đạt được thỏa thuận. Người dân Mỹ bầu chúng ta để làm việc đúng, không làm cho đảng phái nhưng cho đất nước. Do đó, chúng ta phải làm việc với nhau để hoàn tất công việc theo sự đòi hỏi của người dân. Đó là điều ít nhất người dân mong mỏi nơi chúng ta, không phải là điều người dân mong mỏi chúng ta nhiều nhất.”

Chính phủ Mỹ từ đây cho đến ngày 2 tháng 8 phải nâng mức trần nợ hiện nay là 14,3 ngàn tỉ lên.

Những đảng viên Cộng Hòa cao cấp đả kích cách thức chính quyền quản lý kinh tế. Những người này gọi con số thất nghiệp tháng 6 là hoàn toàn không thể chấp nhận được và đổ lỗi cho việc chi tiêu quá mức của chính phủ làm cho không có được những việc làm mới.

Cựu Thống đốc bang Minesota Tim Pawlenty, một ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa nói Tổng thống Obama đã “hết những câu trả lời và hết thời gian rồi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG