Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi các nhà làm luật 'nắm cơ hội' đối phó nợ nần


Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời ký giả trong 1 cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 29/6/2011
Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời ký giả trong 1 cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 29/6/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố quốc hội cần hành động sớm để nâng giới hạn nợ của chính phủ, đồng thời cũng phải giảm bớt thâm thủng ngân sách.

Trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, ông Obama nói với các ký giả rằng không ai muốn thấy Mỹ không trả nổi món nợ quốc gia gồm 14 ngàn tỉ, ông nói “chúng ta cần nắm lấy cơ hội này và cần hành động sớm.”

Ông cảnh báo nếu như Mỹ vỡ nợ thì tác hại đối với nền kinh tế của nước này sẽ rất to lớn không thể biết trước được.

Mặt khác, Phó Tổng thống Joe Biden đang chủ trì cuộc thương thảo giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa để tìm cách nâng số tiền mà chính phủ được phép vay mượn trước hạn chót là 2 tháng 8. Thành viên Đảng Cộng Hòa hiện kiểm soát Hạ Viện nói họ sẽ không tăng mức trần nợ nần mà không thực hiện những cắt giảm lớn các khoản chi.

Tổng thống Obama còn nói với các ký giả rằng hai đảng đã xác định những cắt giảm chi tiêu lên tới hơn 1 ngàn tỉ, tuy nhiên, chính phủ cũng phải gia tăng thu nhập một phần bằng cách bắt các nhà triệu phú và tỉ phú phải đóng thuế nhiều hơn. Tổng thống nói thêm, các công ty xăng dầu lớn và các công ty có máy bay riêng không bị ảnh hưởng về mặt tài chánh, do đó, thành phần này không thể tiếp tục được giảm loại thuế mà không ai được hưởng.

Tổng thống Obama sẽ gặp ông Harry Reid, chủ tịch khối đa số Thượng viện và những thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ khác để bàn về mức trần nợ nần vào chiều thứ Tư.

Ông tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận về nợ nần và thâm thủng ngân sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG