Đường dẫn truy cập

TT Obama: Có tiến bộ nhưng chưa đạt được thỏa thuận về nợ quốc gia


Tổng thống Obama (giữa) họp với Thượng nghị sĩ Harry Reid (phải), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Dân biểu John Boehner, Chủ tịch Hạ viện, tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama (giữa) họp với Thượng nghị sĩ Harry Reid (phải), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Dân biểu John Boehner, Chủ tịch Hạ viện, tại Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Barack Obama và những nhà lập pháp hàng đầu thất bại trong việc thu hẹp những khác biệt sâu rộng về việc làm thế nào để giảm nợ quốc gia và tránh việc có thể không trả được nợ.

Tổng thống Barack Obama nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm là cuộc họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội rất xây dựng nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận nâng mức giới hạn nợ của quốc gia.

Không nâng được mức giới hạn, Hoa Kỳ có thể không trả được một số các món nợ. Các giới chức Bộ Tài chánh lập lại cảnh báo là việc này có thể đưa đến những thảm họa cho nền kinh tế.

Dù thất bại không giải quyết được những khác biệt, Tổng thống Obama ca ngợi các nhà lập pháp trong thiện chí muốn làm việc với Tòa Bạch Ốc.

Ông nói mọi người đồng ý là mức giới hạn nợ phải được nâng lên và ông trông đợi sẽ họp lại các nhà lãnh đạo Quốc hội vào ngày Chủ Nhật để “ráo riết thương thảo”.

Sáng ngày thứ Năm, Tòa Bạch Ốc và những phụ tá Quốc hội nói Tổng thống Obama sẽ đề nghị tăng gấp đôi số tiền cắt giảm bớt trong số thâm thủng ngân sách đến 4.000 tỉ đô la.

Chủ tịch Hạ viện, Dân biểu John Boehner nói ông sẽ tiếp tục chống lại bất cứ đề nghị tăng thuế nào, Tuy nhiên ông nói với các phóng viên là ông sẵn sàng thảo luận về việc cải tổ toàn diện hệ thống thuế khóa Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG