Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thúc đẩy mậu dịch tự do tại hội nghị thượng đỉnh APEC


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và phu nhân Michelle chào đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào và phu nhân tại Honolulu, Hawaii
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và phu nhân Michelle chào đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào và phu nhân tại Honolulu, Hawaii

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chính thức khai mạc hội nghị quy tụ lãnh đạo các nước thuộc khu vực Châu Á-Thái bình dương hôm nay, một ngày sau khi đảm bảo thỏa thuận khung về các nội dung chính của một hiệp định nhằm thành lập một khu vực tự do mậu dịch bao gồm các nước ven Thái bình dương.

Tổng Thống Obama sẽ mở thảo luận với các nhà lãnh đạo của 20 quốc gia khác, có chân trong Diễn đàn khu vực Châu Á-Thái bình dương.

Một thông cáo của hội nghị dự kiến được công bố hôm nay, sẽ ca ngợi thỏa thuận khung và bày tỏ các quan ngại về cuộc khủng hoảng nợ nần đang hoành hành tại Châu Âu, và nguy cơ cuộc khủng hoảng đó có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế Á Châu-Thái bình dương.

Trong một thông cáo chung hôm qua, nhà lãnh đạo Mỹ và lãnh đạo 8 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP, đánh dấu một bước ngoặt hướng tới việc liên kết các nền kinh tế trong khu vực Châu Á-Thái bình dương.

Nhiều giờ đồng hồ sau, Tòa Bạch Ốc cho hay nhân cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng Thống Obama đã tăng sức ép với Bắc Kinh về chính sách tiền tệ của Trung Quốc và vấn đề bảo vệ các sản phẩm trí tuệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG