Đường dẫn truy cập

TT Obama muốn Mỹ có thị phần lớn hơn trong ngành du lịch quốc tế


Tổng thống Obama nói về du lịch tại khu du lịch Walt Disney World trong bang Florida hôm 19/1/12
Tổng thống Obama nói về du lịch tại khu du lịch Walt Disney World trong bang Florida hôm 19/1/12

Tổng thống Barack Obama muốn tạo điều kiện dễ dàng hơn cho du khách quốc tế viếng thăm Hoa Kỳ. Tổng thống Mỹ đưa ra loan báo này hôm thứ Năm tại một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của nước Mỹ.

Tổng thống Obama tới khu du lịch Disney World ở Florida để loan báo một loạt các sáng kiến có mục đích tạo điều kiện dễ dàng hơn cho du khách quốc tế nhập cảnh Hoa Kỳ.

Các du khách thế giới phàn nàn rằng do tình trạng gia tăng các biện pháp an ninh sau vụ 11 tháng 9, việc nhập cảnh Hoa Kỳ đã khó khăn hơn, không thoải mái và mất nhiều thì giờ.

Nhiều du khách bất mãn đã ngưng tới Mỹ. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng, thị phần của Hoa Kỳ trong lãnh vực du lịch quốc tế đã sụt giảm khoảng 30% từ năm 2000 đến năm 2010.

Để đảo ngược đà đó, Tổng thống Obama sẽ mở rộng một chương trình nhập cảnh mà ông nói vừa bảo vệ biên giới nước Mỹ, vừa tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những du khách đủ điều kiện thường hay lui tới Mỹ. Tổng Thống Obama nói:

“Thay vì phải sắp hàng đi qua những hàng dài để làm thủ tục nhập cảnh tại trạm di trú, du khách sẽ được soi hộ chiếu và dấu tay, thế là xong.”

Du lịch là một ngành lớn tại Hoa Kỳ. Tổng thống nói trong năm 2010, có 60 triệu người đã thăm nước Mỹ và chi tiêu 134 tỉ đô la.

Tổng thống yêu cầu các bộ trưởng Thương Mại và Nội Vụ soạn một sách lược để tiếp thị ở nước ngoài những điểm đến tại Mỹ và gia tăng những con số đó.

Chính phủ ước tính rằng 1,2 triệu công việc sẽ được tạo ra từ ngành du lịch quốc tế. Các công ty du lịch nói gia tăng thị phần của Mỹ trong lãnh vực du lịch quốc tế có thể tạo ra một triệu việc làm nữa trong 10 năm.

Ông Obama nói đa số mức tăng trưởng đó có thể tới từ một vài quốc gia, đặc biệt là các quốc gia mới trỗi giậy.

Tổng thống đã ra lệnh tăng 40% số thị thực nhập cảnh du lịch cấp tại Trung Quốc và Brazil trong năm nay. Và trên khắp thế giới, ông muốn những người nộp đơn xin thị thực nhập cảnh du lịch sẽ được phỏng vấn sớm hơn.

Sự xuất hiện của Tổng thống Obama tại Disney World cũng nhằm quảng bá thông điệp của ông là tạo thêm công ăn việc làm cho giới trung lưu. Florida, tiểu bang đông dân hàng thứ tư của Hoa Kỳ, sẽ mở cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng Hòa vào ngày 31 tháng Giêng. Người ta trông đợi tiểu bang này sẽ là một trong những tiểu bang quan trọng cho cả hai đảng để giành phần thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG