Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ phối hợp với ASEAN duy trì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông


Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain
Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain

Chính khách Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ sẽ phối hợp với ASEAN duy trì quyền tự do hàng hải trên Biển Đông

Tuy cho rằng không có khả năng xảy ra đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc, nhưng thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ cộng tác với các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á trong việc duy trì quyền tự do hàng hải ở vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc này.

Phát biểu của ông McCain được đưa ra nhân chuyến thăm Philippines cùng với 3 thượng nghị sĩ khác là Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse, và Kelly Ayotte, từ ngày 16 đến ngày 18/1.

Dịp này, phái đoàn chính khách Mỹ cũng tuyên bố rằng liên minh giữa Hoa Kỳ với Philippines phải được xác quyết. Và một trong những biện pháp củng cố quan hệ được các thượng nghị sĩ Mỹ loan báo là Hoa Kỳ sẽ cung cấp tiếp cho Philippines thêm 2 tàu hải quân nữa.

Thượng nghị sĩ Lieberman cho biết 2 chiếc tàu đang được gửi qua Philippines, cộng thêm với chiếc đầu tiên đã chuyển giao mà hải quân Philippines bố trí ra ngoài khơi đảo Palawan.

Thượng nghị sĩ McCain nêu rõ việc mở rộng sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Châu Á không có nghĩa là mở các căn cứ quân sự tại Philippines mà có nghĩa là tăng cường các hoạt động quân sự chung giữa hai nước.

Ông McCain nói Hoa Kỳ và các nước ASEAN cần phải thể hiện rõ rằng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ tiêu chí về quyền tự do hàng hảng, đặc biệt tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.


Nguồn: GMA Network, IsraelNationalNews.com, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG