Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Kế hoạch giảm ngân sách mới sẽ tạo công bằng


Tổng thống Obama vừa muốn tăng áp lực của công chúng đối với đảng Cộng hòa, vừa giảm bớt sự chỉ trích từ đảng Dân chủ của ông
Tổng thống Obama vừa muốn tăng áp lực của công chúng đối với đảng Cộng hòa, vừa giảm bớt sự chỉ trích từ đảng Dân chủ của ông

Lần thứ nhì trong vòng 10 ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố một kế hoạch kinh tế. Lần này ông nói sẽ tạo công bằng về đóng góp cho hai giới giàu nghèo để khắc phục tình hình kinh tế hiện nay. Và như thường lệ, đảng Cộng hòa đã chỉ trích đề xuất của tổng thống.

Trong những lần chạm trán với Quốc hội về các kế hoạch kinh tế, ông Obama luôn luôn nhấn mạnh là cần phải có sự cân bằng khi sửa chữa vấn đề tài khóa hiện nay của quốc gia, cần chia sẻ sự hy sinh nhưng không làm tổn hại đến những người nghèo.

Sau khi đề nghị kế hoạch tạo công ăn việc làm trị giá $447 tỷ cách đây 10 ngày, đề xuất mới của tổng thống chắc chắn sẽ dẫn đến những màn tranh cãi gay go với phe Cộng hòa.

Kế hoạch này giúp giảm hơn 3.200 tỷ đô la thâm hụt trong thập kỷ tới, kết hợp cắt giảm chi tiêu với nguồn thu thuế mới - bao gồm loại thuế tối thiểu mới mà các nhà triệu phú phải đóng.

Với 1.000 tỷ cắt giảm thâm hụt trước đó, sau một sự thỏa hiệp khó khăn với đảng Cộng hòa, tổng cộng sẽ giảm được 4.400 tỷ đôla, đạt mức mà ông Obama chủ trương hồi đầu năm nay, dù đảng Cộng hòa bác bỏ.

Tổng thống cho biết: "Đây là một kế hoạch giúp giảm thâm hụt một cách công bằng, bằng cách yêu cầu tất cả mọi người đóng góp để không ai phải chịu quá nhiều gánh nặng."

Kế hoạch của ông Obama nhắm vào việc loại bỏ những kẽ hở của luật thuế ưu đãi những người giàu có, và chấm dứt những lợi lộc về thuế dành cho người có thu nhập cao, dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Kế hoạch cũng có các cải cách thuế rộng khắp.

Trong kế hoạch có những mục mà đảng Cộng hòa đã phản đối, chẳng hạn như loại bỏ giảm thuế cho công ty dầu khí, ngưng các ưu đãi về thuế dành cho các nhà quản lý các quỹ đầu tư được trả lương cao, và loại bỏ lợi ích của những công ty sở hữu máy bay riêng.

Tổng thống bác bỏ những lời chỉ trích của đảng Cộng hòa và phe Tea Party, cho rằng ông đang tiến hành “một cuộc đấu tranh giai cấp” nhắm vào người giàu để tăng thuế.

Ông cho biết sẽ không cắt giảm quyền lợi của những người tùy thuộc vào chương trình y tế và an sinh xã hội của chính phủ, nếu thành phần người Mỹ giàu có và các công ty lớn không chịu đóng góp thêm.

Chủ tịch Hạ Viện John Boehner của đảng Cộng hòa cáo buộc ông Obama “gây mất đoàn kết giữa một nhóm người Mỹ này với một nhóm khác.” Ông Boehner cho biết dĩ nhiên vẫn còn những “rào cản” giữa ông và ông Obama đối với chuyện tăng thuế và các chương trình ưu đãi.

Nhờ các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ giải pháp buộc những người giàu có phải hy sinh nhiều hơn, ông Obama vừa muốn tăng áp lực của công chúng vào đảng Cộng hòa, vừa giảm bớt những lời chỉ trích từ bên trong đảng Dân chủ của ông.

Tòa Bạch Ốc tin rằng với sách lược này, tỷ lệ quần chúng tán thưởng thành tích kinh tế của Tổng thống Obama sẽ tăng lên, giúp cử tri nhận ra rằng ông có vị trí hơn hẳn lập trường của phe Cộng hòa, vào lúc cuộc bầu cử năm 2012 đến gần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG