Đường dẫn truy cập

TT Obama chọn hiệu trưởng Đại học Mỹ gốc Triều Tiên làm Chủ tịch WB


Tổng thống Obama (phải) giới thiệu ông Jim Yong Kim, người được đề cử vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc hôm 23/3/12
Tổng thống Obama (phải) giới thiệu ông Jim Yong Kim, người được đề cử vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc hôm 23/3/12

Các giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama quyết định đề cử ông Jim Yong Kim, người gốc Triều Tiên đang giữ chức hiệu trưởng Đại học Dartmouth, làm người đứng đầu Ngân hàng Thế giới.

Ông Kim, năm nay 52 tuổi, là một sự đề cử bất ngờ của Hoa Kỳ cho chức vụ hàng đầu của tổ chức tài chánh quốc tế này.

Lâu nay, chức vụ này vẫn do một người Mỹ đảm nhiệm, nhưng các nước đang phát triển cho biết họ muốn điền khuyết chức vụ này với một ứng viên ngoài nước Mỹ.

Nếu được Hội đồng quản trị Ngân hàng Thế giới xác nhận, ông Kim sẽ thay cho ông Robert Zoellick, là người hồi gần đây đã loan báo là sẽ từ chức vào tháng 6.

Ông Kim là một bác sĩ và cũng là một nhà nhân loại học. Ông là một nhân vật nổi tiếng trong giới y tế toàn cầu và một nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống sự lây lan của bệnh AIDS và bệnh lao.

Ông giữ chức hiệu trưởng của Đại học Darmouth, một trường danh tiếng ở tiểu bang New Hampshire, từ tháng 7 năm 2009.

Ngân hàng Thế giới gồm 187 thành viên, với Hoa Kỳ là nước ủng hộ tài chánh hàng đầu, tập trung hoạt động trong lãnh vực chống nạn nghèo đói trên thế giới và thúc đẩy công cuộc phát triển.

Tổ chức có trụ sở chính ở Washington này chuyên cung cấp các khoản cho vay cho các nước muốn xây dựng cơ sở hạ tầng với các dự án xây đập, đường sá, và những dự án khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG