Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Số ngày còn lại của ông Gadhafi đếm trên đầu ngón tay


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính sách của chính quyền Tổng thống Obama là giúp thúc đẩy để ông Gadhafi phải ra đi
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính sách của chính quyền Tổng thống Obama là giúp thúc đẩy để ông Gadhafi phải ra đi

Chính quyền của Tổng thống Obama cho hay họ tin tưởng rằng hành động của Hoa Kỳ và NATO sẽ chấm dứt quyền cai trị của ông Moammar Gadhafi.

Giám đốc báo chí tòa Bạch Ốc Jay Carney không xác nhận mà cũng không bác bỏ những lời nhận định của Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng những người thân cận với lãnh tụ Gadhafi đang đề nghị thương thuyết để ông ra đi.

Tuy nhiên ông Carney nói chính sách của chính quyền Tổng thống Obama là giúp thúc đẩy để ông Gadhafi phải ra đi.

Ông nói: ”Những chính sách mà chúng ta đơn phương theo đuổi, những chính sách mà chúng ta cùng theo đuổi với các đối tác, đang có tác dụng như mong muốn, chính sách tạo áp lực mạnh lên chế độ Gadhafi để những ai còn ở lại với ông ta thấy rõ rằng những ngày còn lại của họ đếm được trên đầu ngón tay, rằng họ đang chọn lựa một định mệnh nếu họ ở lại với Gadhafi, vì họ sẽ không nắm quyền kiểm soát Libya trong tương lai.”

Hôm thứ Năm, ông Carney nói với báo chí rằng tòa Bạch Ốc tin tưởng rằng những nhân vật thân cận với ông Gadhafi sẽ tiếp tục rời bỏ hàng ngũ.

Ông cho biết tiếp: ”Chúng tôi đã thấy một số đào thoát. Tôi không tìm cách đề cập đến một tin nào, nhưng tin tưởng rằng sẽ có thêm người đào tỵ nữa, vì Hoa Kỳ và các đối tác của chúng ta vẫn cam kết với các chính sách mà chính ta đã áp dụng từ mấy tháng nay cho tới bây giờ."

Trong những ngày gần đây, NATO đã gia tăng các vụ oanh tạc tại khu vực thủ đô Tripoli.

Ngoại trưởng Clinton đưa ra lời nhận định này tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Tại tòa Bạch Ốc, ông Day Carney không cho biết là Hoa Kỳ sẽ có chính thức công nhận Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia là chính phủ Libya hay không, và nếu công nhận thì vào lúc nào. Tuy nhiên ông nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của thế giới trợ giúp tài chính cho Hội đồng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG