Đường dẫn truy cập

Thủ đô Tripoli của Libya rúng động vì các cuộc không kích mới


Khói bốc lên trên bầu trời thủ đô Tripoli trong khi xung đột tiếp diễn
Khói bốc lên trên bầu trời thủ đô Tripoli trong khi xung đột tiếp diễn

Một đợt không kích mới nghi là do NATO thực hiện đã làm rúng động thủ đô của Libya sáng sớm hôm nay, một ngày sau khi các nước đồng minh và các quốc gia Ả Rập cam kết hơn 1,1 tỉ đôla để giúp hội đồng đối lập Libya và thường dân bị ảnh hưởng trong cuộc tranh chấp.

Nhóm liên lạc quân tâm tới Libya gồm 22 nước hội viên loan báo một loạt các biện pháp tài chính hôm qua, tại một buổi họp ở Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập, để lập kế hoạch cho một nước Libya không có ông Moammar Gadhafi, lãnh tụ Libya đang bị dồn vào đường cùng.

Italy, nước từng cai trị Libya thời thuộc địa, cho hay sẽ cam kết gần 600 triệu đôla để hỗ trợ phe nổi dậy Libya, trong khi nước Pháp cam kết giúp hơn 420 triệu đôla. Kuwait, Qatar và Thổ nhĩ kỳ cũng hứa sẽ đóng góp tài chánh.

Hoa Kỳ không đề nghị viện trợ trực tiếp cho phe nổi dậy Libya, nhưng sẽ cung cấp một ngân khoản phụ trội là 26,5 triệu đôla để dùng trong công tác cứu trợ nhân đạo cho tất cả những người dân Libya.

Lên tiếng tại buổi họp này, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói ông Moammar Gadhafi không còn cầm quyền bao lâu nữa.

Đặc sứ Nga tại Libya, ông Mikhail Margelov, nói, ông Moammar Gadhafi đã đánh mất quyền lãnh đạo Libya “về phương diện đạo đức”, sau khi tấn công chính nhân dân của mình.

Mới đây, ông Margelov đã gặp các thủ lãnh nổi dậy Libya ở cứ địa Benghazi của họ, và đang dự tính gặp các giới chức trong chính quyền của ông Moammar Gadhafi, trong các nỗ lực điều giải của ông để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG