Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ca ngợi cuộc bầu cử Iraq


Tổng thống Barack Obama nói cuộc bầu cử quốc hội Iraq là một cột mốc quan trọng trong lịch sử nước này
Tổng thống Barack Obama nói cuộc bầu cử quốc hội Iraq là một cột mốc quan trọng trong lịch sử nước này

Tổng thống Barack Obama nói rằng cuộc bầu cử quốc hội Iraq diễn ra ngày hôm qua là một cột mốc quan trọng trong lịch sử nước này. tường trình rằng Tổng thống Obama nói rõ rằng tương lai của Iraq thuộc về nhân dân Iraq. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Khi công tác kiểm phiếu bắt đầu, Tổng thống Obama xuất hiện trước các ống kính truyền hình tại Tòa Bạch Ốc để chúc mừng nhân dân Iraq.

Ông Obama nói: “Hôm nay, đối diện với bạo động do những kẻ chỉ mưu toan phá hoại gây ra, nhân dân Iraq đã tiến một bước lên phía trước trong công cuộc xây dựng đất nước đầy gian nan của họ.”

Tổng thống Obama nói rằng số người tham gia bỏ phiếu rất cao bất chấp hàng loạt vụ tấn công đã xảy ra tại nhiều nơi trên khắp đất nước, giết hại hàng chục người.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng tình trạng đổ máu là do bọn al-Qaida ở Iraq và các phần tử cực đoan khác gây ra. Bọn chúng quyết tâm phá hoại tiến trình bầu cử bằng cách giết chết thường dân vô tội.

Nhưng Tổng thống Obama nói rằng bạo động đã xảy ra ở mức độ thấp hơn nhiều so với những lo sợ ban đầu.

Ông Obama nói tiếp: “Nhìn chung, mức độ bảo vệ an ninh và ngăn chặn các cuộc tấn công phá hoại tự nói lên khả năng và tính chuyên nghiệp ngày càng lớn mạnh của các lực lượng an ninh Iraq. Họ đã đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ tại các phòng phiếu.”

Sau đó, Tổng thống Obama cảnh báo chớ nên tự mãn và nêu ra rằng công tác khó khăn vẫn còn chờ phía trước. Ông nói cuộc đầu phiếu hôm qua mới chỉ khởi sự cho một tiến trình bầu cử lâu dài. Ông nói những khiếu nại trong cuộc bầu cử phải được xem xét, một tân quốc hội phải được thành lập, và một chính phủ mới phải được hình thành.

Tổng thống Obama cảnh báo các nước khác chớ nên can thiệp vào tiến trình này. Và ông nói Hoa Kỳ sẽ không tìm cách gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Ông Obama nói: “Trong tiến trình này, Hoa Kỳ không ủng hộ một ứng cử viên hoặc một liên minh tranh cử nào. Chúng tôi ủng hộ quyền của người dân Iraq chọn các nhà lãnh đạo cho họ.”

Tổng thống Obama không đề cập đến bất cứ tên tuổi của một ứng cử viên quan trọng nào. Ông chỉ nói nhân dân Iraq chứng minh rằng họ muốn những bất đồng phải được đưa ra tranh luận và quyết định bằng một tiến trình chính trị nhằm mang lại an ninh và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Ông Obama nói tiếp rằng trong lúc nhân dân Iraq tiến lên phía trước, họ biết rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của mình.

Tổng thống Obama nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq, xúc tiến các cuộc hành quân chống khủng bố với các đối tác Iraq, bảo vệ cho các lực lượng của chúng tôi và thường dân.”

Tổng thống Obama lưu ý rằng lần đầu tiên trong nhiều năm qua, hiện Hoa Kỳ có dưới 100,000 binh sĩ đồn trú tại Iraq. Theo kế hoạch toàn bộ lực lượng tác chiến của Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Iraq trước tháng 9 này, và toàn bộ quân đội Hoa Kỳ theo dự trù sẽ rút khỏi Iraq hoàn toàn trước cuối năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG