Đường dẫn truy cập

Iraq sắp loan báo kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử quốc hội


Theo dự liệu trong vòng vài giờ nữa Iraq sẽ loan báo kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử quốc hội hôm chủ nhật – là cuộc bầu cử được xem là một cuộc trắc nghiệm quan trọng đối với nền dân chủ non trẻ của họ.

Các giới chức Iraq dự định loan báo trong ngày hôm nay các kết quả sơ khởi ở Baghdad và một số tỉnh. Thủ đô Iraq là phần thưởng bầu cử then chốt cho các phe nhóm vì đây là nơi chiếm đến 1 phần 5 của tổng số 325 ghế đại biểu.

Giới hữu trách bầu cử Iraq cho hay tỉ lệ cử tri đi bầu trong khối người Sunni thiểu số nằm ở mức cao so với cuộc bầu cử lần trtước vào năm 2005 khi phe Sunni tẩy chay tiến trình bầu cử.

Giới hữu trách cho biết hơn 60% cử tri đã đi bỏ phiếu ở các tỉnh mà hâù hết cư dân là người Sunni như Anbar, Diyala và Niveneh, trong khi tỉ lệ ở tỉnh Salahuddin – nơi người Sunni chiếm đa số, đạt mức 70%. Tỉ lệ cử tri Iraq đi bỏ phiếu tính chung là 62%.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tán dương cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq và nói rằng đây là một bước quan trọng để tăng cường tình đoàn kết quốc gia và nền độc lập của Iraq.

Cơ quan gồm 15 nước thành viên này cũng chúc mừng Iraq về việc đã chứng tỏ quyết tâm theo đuổi một tiến trình chính trị mà họ gọi là “hòa bình, bao gồm nhiều thành phần, và dân chủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG