Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ kêu gọi đất nước khôi phục trách nhiệm tài chính


Ông Obama cảnh báo về những hậu quả nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng nợ nần chồng chất
Ông Obama cảnh báo về những hậu quả nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng nợ nần chồng chất

Trong bài diễn văn quan trọng về chính sách tài chính ở Washington, Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, đã đề ra các mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách và khoản nợ quốc gia hơn 14 ngàn tỷ đô la trong vòng chục năm tới. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA, Dan Robinson, Tổng thống Obama nói rằng để giải quyết tình trạng tài chính quốc gia cần phải có một sự san sẻ hy sinh.

Bài diễn văn được đưa ra giữa thời điểm then chốt khi mà nợ quốc gia và thâm hụt chi tiêu đang ở lên đến các mức lịch sử và phe đối lập Cộng hòa đang thách thức Tổng thống giảm chi mạnh mà không tăng thuế.

Các điểm chính trong kế hoạch của Tổng thống bao gồm việc cắt giảm từng giai đoạn các khoản thâm hụt trong tương lai khoảng 4 ngàn tỷ đô la trong thời gian dưới 12 năm và hạ giảm khoản nợ quốc gia như một phần của nền kinh tế trong giai đoạn nửa sau của thập niên này.

Kế hoạch dự kiến sẽ không gia hạn các khoản cắt giảm thuế cho người giàu vốn được áp dụng dưới thời Tổng thống Bush. Đây là điểm khiến Tổng thống mâu thuẫn với phe Cộng hòa, những người vốn xem bất kỳ biện pháp nào dẫn tới việc nâng thuế là 'hoàn toàn không thể chấp nhận được'.

Đề ra điều mà ông mô tả là con đường hướng tới một sự thịnh vượng chung, Tổng thống Obama nhấn mạnh sách lược của ông sẽ bảo vệ các thành phần yếu đuối nhất trong xã hội trong lúc duy trì các nguồn đầu tư cần thiết để tạo ra công ăn việc làm và tiếp tục khôi phục kinh tế.

Ông Obama cảnh báo về những hậu quả nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng nợ nần chồng chất.

Tổng thống Obama nói: “Tới năm 2025, số tiền thuế mà chúng ta đang trả chỉ đủ để chi cho các chương trình chăm sóc y tế như Medicare, Medicaid, chương trình an sinh xã hội và tiền lãi mà chúng ta đang mắc nợ. Vậy thôi. Các lĩnh vực ưu tiên khác như giáo dục, vận tải, thậm chí an ninh quốc gia nữa, sẽ phải được chi trả bằng tiền vay mượn.”

Những đề nghị của ông Obama bao gồm một điều khoản yêu cầu các khoản cắt giảm chi tiêu bắt buộc trong mọi lĩnh vực nếu không đạt đủ tiến bộ trong việc bình ổn và giảm nợ quốc gia vào năm 2014.

Kế hoạch này tiên liệu sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ đô la từ việc cải tổ các chương trình Medicare và Medicaid của chính phủ, cải tổ luật thuế, và chi tiêu quốc phòng.

Một phần quan trọng của bài diễn văn được dành để chỉ trích kế hoạch ngân sách của phe Cộng hòa cho năm 2012 vốn đề nghị cắt giảm thêm 1 ngàn tỷ đô la thâm hụt trong 10 năm tới với việc tiếp tục giảm thuế cho người giàu.

Ông Obama gọi kế hoạch của phe Cộng hòa là cực kỳ tiêu cực và sẽ tạo ra một nước Mỹ khác biệt về mặt căn bản.

Ông Obama nói: “Một kế hoạch nói là giảm thâm hụt bằng cách chi 1 ngàn tỷ đô la giảm thuế cho các triệu phú và tỷ phú là một kế hoạch không nghiêm túc. Và tôi cho rằng không có gì gọi là dũng cảm khi đòi hỏi những người ít có khả năng trả thuế nhất và không có bất kỳ một thế lực ảnh hưởng nào ở Quốc hội phải hy sinh. Đó không phải là nhãn quan về một nước Mỹ mà tôi biết.”

Phe Cộng hòa cho rằng ngân sách của họ đề nghị những sự thay đổi quan trọng trong chương trình Medicare và Medicaid của chính phủ sẽ giúp giải quyết các vấn đề tài chính nhiều hơn mà không cần phải gây khó khăn cho giới mà họ gọi là thành phần chính tạo ra công ăn việc làm.

Trong một thông cáo, Chủ tịch Hạ viện, ông John Boehner thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng Tổng thống Obama đã không đưa ra được một kế hoạch. Những nhận xét châm chích sau đây là từ chủ tịch ủy ban ngân sách ở Hạ viện, ông Paul Ryan, cũng là một đảng viên Cộng hòa:

Ông Boehner nói: “Chúng ta thấy đây là một bài diễn văn mang đậm tính đảng phái, cực kỳ không xác thực, và không giải quyết các thử thách tài chính đầy áp lực của quốc gia một cách thích hợp.”

Tổng thống Obama cho biết ông đã yêu cầu lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ định các nhóm thương thuyết hầu bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 5 để ra quy định về cắt giảm thâm hụt ngân sách vào cuối tháng 6. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ là người giám sát tiến trình này.

Tổng thống Obama nói trong quá khứ, các Tổng thống và cả hai đảng chính ở Quốc hội đã đạt được các thỏa thuận trong các vấn đề nan giải, đồng thời nói thêm rằng ông biết là có những đảng viên Cộng hòa và Dân chủ muốn nhìn thấy điều mà ông gọi là một giải pháp cân bằng trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG