Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ ký dự luật cải tổ tài chính vào tuần tới


Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ ký dự luật vào tuần tới để cải tổ hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Tổng thống ca ngợi việc Thượng viện phê chuẩn dự luật, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein.

Vừa trở về sau một chuyến đi ngắn đến bang Michigan miền trung Hoa Kỳ hôm thứ năm, Tổng thống Obama tuyên bố dự luật được Thượng viện thông qua sẽ cải tổ rộng rãi thể thức làm ăn của các công ty tài chính lớn.

Tổng thống Obama nói: “Các biện pháp cải tổ sẽ ngăn chặn các loại giao dịch mờ ám dẫn đến tình trạng khủng hoảng này, các biện pháp cải tổ sẽ không bao giờ để cho những người thọ thuế phải gánh chịu các hậu quả tai hại vì những lỗi lầm của Phố Wall một lần nữa. Các biện pháp cải tổ mà Quốc hội thông qua hôm nay sẽ toàn thành các mục tiêu đó.”

Tổng thống nói với các phóng viên rằng dự luật này sẽ ngăn chặn mọi cuộc khủng hoảng tài chính như cuộc khủng hoảng đã bắt đầu vào năm 2008 với sự thất bại của nhiều công ty lớn ở Phố Wall.

Ông nói tiếp: "Sẽ không còn những vụ cứu nguy bằng tiền của người thọ thuế. Nếu một cơ sở tài chính lớn bị thất bại, thì các biện pháp cải tổ này sẽ dành cho chúng ta khả năng chống đỡ mà không gây nguy cơ cho nền kinh tế rộng lớn hơn. Và sẽ có những luật lệ mới để chấm dứt quan niệm cho rằng một công ty 'lớn đến mức không thể thất bại được'."

Trước cuộc biểu quyết tại Thượng viện, đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hoà tại Hạ viện, ông John Boehner, đã kêu gọi huỷ bỏ dự luật vì nói dự luật đó là “vô trách nhiệm.”

Ông Boehner nói: “Tôi nghĩ dự luật thừa nhận cơ chế 'lớn đến mức không thể thất bại' và dành quá nhiều quyền hạn cho các giới chức trong guồng máy chính quyền liên bang để cứu nguy cho hầu như bất cứ công ty nào ở Mỹ mà họ quyết định cần phải cứu nguy. Tôi nghĩ nên hủy bỏ dự luật này.”

Tổng thống nói các nhận định của ông Boehner là không phù hợp với quan điểm của người dân Mỹ.

Tổng thống nói: “Ngay lúc này, trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện đã kêu gọi hủy bỏ dự luật cải tổ này. Tôi xin gợi ý rằng nước Mỹ không thể nào đi giật lùi, và tôi nghĩ đó là điều đa số người Mỹ cũng cảm thấy như thế.”

Ngay sau cuộc biểu quyết, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Tim Geithner nói tác động của cuộc cải tổ này sẽ vượt ra khỏi ranh giới Hoa Kỳ và đi vào các thị trường thế giới.

Ông Geithner cho biết: “Thừa nhận rằng các thị trường tài chính ngày nay thực sự mang tính toàn cầu, chúng ta sẽ cố gắng đưa phần còn lại của thế giới đi theo chúng ta, khi chúng ta nâng cao các tiêu chuẩn bảo vệ tài chính ở Hoa Kỳ và củng cố tính cạnh tranh của các công ty canh tân nhất của đất nước chúng ta.”

Dự luật sẽ kiểm soát các ngân hàng chặt chẽ hơn, và nhất là các vụ giao dịch phức tạp gọi là “chứng khoán diễn sinh” (derivative). Dự luật cũng đề ra những biện pháp bảo vệ người vay nợ và các nhà đầu tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG