Đường dẫn truy cập

IMF hạ thấp viễn ảnh kinh tế của Hoa Kỳ


IMF hạ thấp viễn ảnh kinh tế của Hoa Kỳ
IMF hạ thấp viễn ảnh kinh tế của Hoa Kỳ

Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cho hay kinh tế Mỹ đang vất vả để vượt qua khỏi tình trạng trì trệ do cuộc khủng hoảng nợ nần của chính phủ chưa được giải quyết và những yếu kém trong thị trường nhà đất và tình hình tài chính của mỗi gia đình.

Trong một phúc trình công bố hôm thứ Ba, IMF đã hạ thấp dự báo về mức tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay xuống còn 1,5%, thấp hơn dự báo trước đây 1%.

IMF nói là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ là cam kết với một chính sách tài chính khả tín để có thể thanh toán dần và đều đặn số nợ công của quốc gia.

Phúc trình khuyến nghị tòa Bạch Ốc và Quốc Hội đồng ý về một kế hoạch trung dung để giảm nợ hầu tránh sự sụp đổ đột ngột của lòng tin đặt vào thị trường, có thể làm rối loạn tình trạng ổn định kinh tế của toàn cầu.

Phúc trình cũng kêu gọi chính phủ đề ra những biện pháp tạm thời để kích thích kinh tế và một chính sách tiền tệ thích nghi để kích thích hoạt động kinh tế tư nhân.

Trong một phúc trình khác nêu bật sự yếu kém trong thị trường nhà đất, hôm thứ Ba Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho hay trong tháng Tám số nhà mới được xây giảm sút hơn là mức dự kiến. Phúc trình cho biết số nhà xây giảm sút 5% từ tháng Bảy, xuống mức điều chỉnh theo mùa hằng năm là 571 ngàn căn.

IMF cũng dự đoán mức thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ vẫn trên 9% trong năm tới. Mức thất nghiệp trong tháng Tám là 9,1%. Mức thất nghiệp vẫn giữ nguyên như cũ khiến cho giới tiêu thụ không chi tiêu nhiều. Mức chi của giới tiêu thụ chiếm phần lớn của nền kinh tế Mỹ.

Giới phân tích trông đợi Cơ quan Dự trữ Liên bang loan báo những biện pháp mới để cố gắng thúc đẩy kinh tế Mỹ vào thứ Tư, vào lúc kết thúc hai ngày họp về chính sách. Ngân hàng Trung ương đã khai mạc cuộc họp vào thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG