Đường dẫn truy cập

Nỗ lực cắt giảm nợ của Hoa Kỳ gần thất bại


Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, ngày 19/11/2011
Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, ngày 19/11/2011

Nỗ lực mới nhất nhằm cắt giảm khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ dường như đã kết thúc trong thất bại.

Các nhà lãnh đạo của một ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hoa Kỳ phụ trách việc giảm thâm hụt ngân sách hôm nay dự kiến sẽ thông báo họ không hoàn thành trách nhiệm mà các nhà lập pháp giao cho là giảm thâm hụt ngân sách liên bang 1,2 nghìn tỷ đôla trong thập kỷ tới.

‘Siêu ủy ban’ gồm 12 thành viên có thời hạn chót là đêm nay nhằm đạt được một thỏa thuận, nhưng các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ hiện đổ lỗi cho nhau vì không đạt được kết quả.

Đây là nỗ lực lớn thứ ba của Hoa Kỳ nhằm cắt giảm khoản nợ của nước này trong thời gian dài. Một kế hoạch của ủy ban giảm thâm hụt ngân sách lưỡng đảng cũng đã bị bỏ bê.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Obama và chủ tịch Hạ viện John Boehner liên quan tới một thỏa thuận cắt giảm nợ lớn cũng đã bất thành nhiều tháng trước.

Lần này, nếu không đạt được thỏa thuận nào, việc tự động cắt giảm trên quy mô lớn các chương trình nội địa và quốc phòng sẽ bắt đầu vào tháng Giêng năm 2013.

Một nhà lập pháp Cộng hòa đã kêu gọi hạn chế việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Nhưng trong tình hình Hoa Kỳ sắp bước vào cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2012, cuộc tranh cãi về các ưu tiên chi tiêu như quốc phòng lẫn chăm sóc y tế dự kiến sẽ là vấn đề gây tranh cãi. Nhiều nhà lập pháp sẽ ra tái tranh cử vào năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG