Đường dẫn truy cập

TT Obama về nước sau chuyến du hành Á châu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên máy bay Air Force One
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên máy bay Air Force One

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lên đường về nước, sau chuyến du hành Á châu - Thái Bình Dương trong 9 ngày, trong đó ông đã ghé thăm Hawaii, Australia và Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Chỉ vài giờ trước khi rời đảo du lịch Bali của Indonesia, Tổng thống Obama đã họp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo để bàn về các vấn đề kinh tế giữa hai nước.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc Trung Quốc điều chỉnh tỉ giá đồng nguyên, mà Hoa Kỳ cho là được định giá quá thấp.

Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về vấn đề tự do hàng hải và luồng thương mại tự do ở Biển Đông, mà Trung Quốc gọi là Nam Hải, và giải pháp hòa bình cho vụ tranh chấp ở vùng biển này.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon hôm nay nói rằng tự do hàng hải, luồng thương mại tự do, và giải quyết hòa bình các vụ tranh chấp là quyền lợi của Hoa Kỳ.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ không đòi chủ quyền, không thiên vị bên nào trong các nước đòi chủ quyền, nhưng với tư cách là một cường quốc hải dương toàn cầu, Hoa Kỳ muốn các nguyên tắc này được áp dụng một cách rộng khắp.

Trước đó ông Ôn Gia Bảo đã lên tiếng phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài đối với vụ tranh chấp có liên hệ tới Philippines, Việt Nam và vài nước khác ở Đông Nam Á.

Hôm qua, ông Obama hội kiến Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Hai ông loan báo thỏa thuận 600 triệu đô la để hỗ trợ phát triển lâu bền, y tế công cộng và cải thiện dịch vụ công ở Indonesia. Hôm thứ Năm, hãng máy bay Lion Air của Indonesia ký hợp đồng mua 230 chiếc Boeing 737, trị giá gần 22 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG