Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cần phải có một viễn kiến rộng lớn hơn cho kinh tế Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng về một viễn kiến rộng lớn hơn cho nền kinh tế của Hoa Kỳ, nói rằng người dân Mỹ cần phải nắm bắt những cơ hội mới để duy trì khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác. Thông tín viên Dan Robinson từ Tòa Bạch Ốc tường trình rằng Tổng thống đã tới bang North Carolina trong lúc các giới chức tường trình về những tiến bộ trong các cuộc thương thuyết với quốc hội về thuế khóa và các vấn đề khác.

Tổng thống Obama đã đến thăm trường cao đẳng kỹ thuật cộng đồng Forsyth tại Winston-Salem, bang North Carolina, một bang giống như nhiều bang khác, đã mất hàng chục ngàn việc làm vì sự cạnh tranh của nước ngoài.

Mục đích của ông là chú tâm vào vấn đề tạo việc làm ở đó theo đạo luật Hồi phục và Tái đầu tư đã được chấp thuận từ khi ông mới lên nhậm chức, và đưa ra lời kêu gọi hành động để kích thích nền kinh tế.

Nhắc đến việc lần đầu tiên Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik lên quĩ đạo năm 1957, Tổng thống nói rằng nước Mỹ đang tụt hậu so với nhiều quốc gia khác và cần phải có một viễn kiến sâu rộng hơn để giữ vững ngôi vị lãnh đạo kinh tế thế giới. Ông nói: "Chúng ta cần phải làm những gì mà nước Mỹ vẫn được biết đến: xây dựng, phát huy sáng kiến, giáo dục và sản xuất hàng hóa. Chúng ta không muốn là một quốc gia chỉ mua và tiêu thụ hàng hóa cả nước khác. Chúng ta muốn sáng tạo và bán các sản phẩm đi khắp thế giới với nhãn hiệu: Made in USA."

Ngoài kinh tế, Tổng thống Obama cũng đề cập đến chính trị. Tòa Bạch Ốc và các nhà làm luật đang thương lượng về việc triển hạn mức thuế được hạ giảm cho người dân, theo đó phe Cộng Hòa một mực đòi phải giảm thuế cho cả giới giàu nhất để hy vọng có thể có được một thỏa hiệp.

Trợ lý bí thư báo chí Tòa Bạch Ốc Bill Burton cho biết đã có tiến bộ, và nói thêm rằng Tổng thống Obama cũng một mực đòi triển hạn thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho những công nhân bị mất việc và các dự luật giảm thuế khác để hỗ trợ nền kinh tế và giúp cho giai cấp trung lưu.

Một lần nữa, Tổng thống Obama cũng đề cập đến điều được gọi là "hiến chương" tại Washington về cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2012, nói rằng các chính trị gia của cả hai đảng cần chú tâm vào mục tiêu kinh tế lâu dài thay vì các quyền lợi chính trị ngắn hạn. Ông nói: "Vì vậy những người trong chúng ta làm việc tại Washington có một chọn lựa trong những tuần lễ và tháng sắp tới. Chúng ta có thể chú tâm tới những gì cần thiết cho mỗi đảng để thắng trong chu kỳ mới, hoặc là cuộc bầu cử kỳ tới. Chúng ta có thể làm những gì chúng ta vẫn làm hay chúng ta có thể làm những gì mà tình thế ngay bây giờ đòi hỏi, và tập trung vào những gì cần thiết cho nước Mỹ để thắng lợi trong tương lai."

Trợ lý bí thư báo chí Tòa Bạch Ốc Burton mô tả những nhận định của Tổng thống Obama đưa ra tại trường cao đẳng kỹ thuật bang North Carolina là chuyện bắt đầu một tiến trình trong đó ông sẽ đưa ra những ý tưởng mới và những đề nghị nhắm thúc đẩy nền kinh tế. Một số sẽ được trình bày trong bài diễn văn về Tình Trạng Liên Bang ông sẽ đọc trước lưỡng viện quốc hội vào năm tới.

Một lần nữa, Tổng thống Obama cũng báo hiệu nhu cầu khẩn cấp phải tìm cách hạ giảm con số thâm hụt ngân sách 1300 tỉ đô la và các món nợ dài hạn. Tổng thống nói rằng chính phủ và quốc hội cần phải mạnh bạo và can đảm trong việc dẹp bỏ những chi tiêu hay các chương trình của chính phủ không cần thiết hoặc không thể chịu đựng nổi.

Nhưng ông nói rằng ông vẫn giữ vững lập trường chống lại việc cắt giảm ngân sách giáo dục và những lãnh vực khác mà ông cho là sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai nền kinh tế của Hoa Kỳ.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG