Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến ngân sách đang chờ đợi tại Quốc hội Hoa Kỳ


Cố vấn kinh tế cao cấp nhất của Tổng thống Obama, ông Austan Goolsbee
Cố vấn kinh tế cao cấp nhất của Tổng thống Obama, ông Austan Goolsbee

Chỉ mấy ngày nữa là đến lúc phe Cộng Hòa giữ quyền kiểm soát tại Hạ viện Hoa Kỳ, và người ta đã thấy hai đảng đang bày binh bố trận trên chiến tuyến ngân sách tương lai của Hoa Kỳ.

Đảng Cộng Hòa sẽ có thêm ghế ở cả hai viện và nói rằng họ có một thông điệp đơn giản cho Quốc hội mới sẽ được triệu tập vào sau này trong tuần.

Nữ dân biểu Cộng Hòa Michele Bachman, đại diện bang Minnesota, nói trong chương trình truyền hình Face the Nation của đài CBS rằng hãy ngưng chi tiêu nếu không có tiền, khi bà nêu lên khoản thâm hụt ngân sách trên ngàn tỉ đô la và số nợ quốc gia ngày càng vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Một trong trận chiến ngân sách đầu tiên của năm 2011 sẽ tập trung vào vấn đề là liệu có nên tăng mức trần về nợ để tài trợ cho việc vay mượn của chính phủ liên bang hay không.

Dân biểu Cộng Hòa mới đắc cử, đại diện cho bang Pennsylvania, ông Mike Kelly, nói rằng Quốc hội phải dè xẻn hơn. Ông nói: "Tăng mức trần về nợ, theo tôi hoàn toàn là vô trách nhiệm. Chúng ta vẫn cứ tiêu tiền từ lâu lắm rồi, những khoản tiền mà chúng ta không có, và cứ tiếp tục nói rằng không sao cả, và rằng chúng ta sẽ tăng thuế và kiếm được thu nhập ở một nơi nào đó."

Nếu không tăng mức trần về nợ có thể sẽ khiến chính phủ hết tiền và không trả được tiền lời cho công trái do nhiều nước trên thế giới mua của Hoa Kỳ. Chính quyền của tổng thống Obama nói rằng điều đó sẽ làm phát sinh một thảm họa tài chính toàn cầu.

Cố vấn kinh tế cao cấp nhất của Tổng thống Obama, ông Austan Goolsbee, nói trong chương trình This Week trên đài ABC rằng thâm hụt ngân sách liên bang phải được hạ giảm, nhưng không phải bằng một đường lối bóp nghẹt công cuộc phục hồi kinh tế vừa chớm nở hay siết lại những triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Ông đưa ý kiến: "Nếu quí vị lại keo kiệt với những khoản đầu tư mà chúng ta cần có để tăng trưởng thì quí vị đang phạm một sai lầm. Đối phó với thử thách tài chính kéo dài mà quốc gia đang phải đương đầu là điều quan trọng. Nhưng điều đó hoàn toàn khác biệt với chuyện nói rằng chúng ta phải thắt lưng buộc bụng ngay giữa lúc mà chúng ta đang từ từ bước ra khỏi cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ năm 1929."

Phe Dân Chủ sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, mặc dù với một đa số đã hạ giảm so với năm ngoái, và vẫn tiếp tục nắm quyền tại Tòa Bạch Ốc. Điều này sẽ khiến cho phe Cộng Hòa vừa được bầu vào Quốc hội gặp khó khăn khi muốn thực hiện những lời hứa hẹn với cử tri mà họ đưa ra trong lúc vận động tranh cử, như rút lại sáng kiến cải tổ y tế của Tổng thống Obama.

Nhưng phe Cộng Hòa có thể từ chối mức chi tiêu của liên bang mà phe Dân Chủ muốn có. Một vụ bế tắc trong cuộc tranh chấp về ngân sách có thể đưa tới tình trạng ngưng đọng mọi hoạt động của chính phủ như đã từng xảy ra năm 1995, khi một tổng thống Dân chủ ở nhiệm kỳ đầu, ông Bill Clinton, phải đối phó với một Quốc hội do phe Cộng Hòa giữ quyền kiểm soát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG