Đường dẫn truy cập

Cửa hàng bán lẻ Mỹ có thêm chút hy vọng mùa Giáng Sinh


Chiếc xe buýt với ảnh quảng cáo thời trang chạy ngang qua khu kinh doanh hôm Thứ Sáu Ðen, một trong những ngày buôn bán nhộn nhịp nhất trong năm
Chiếc xe buýt với ảnh quảng cáo thời trang chạy ngang qua khu kinh doanh hôm Thứ Sáu Ðen, một trong những ngày buôn bán nhộn nhịp nhất trong năm

Thu hoạch của các cửa hàng bán lẻ Hoa Kỳ trong mùa Giáng Sinh này phải chờ sau ngày lễ mới tính được, nhưng phúc trình lạc quan của tháng 11 gợi ý rằng số bán của tháng 12 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói rằng số bán của tháng 11 tăng lần thứ 5 trong 5 tháng liên tiếp, hơn tháng 10 khoảng 0,8%.

Phúc trình đưa ra hôm thứ Ba, đúng vào ngày Ngân hàng Trung ương cho biết kinh tế chưa tăng đủ để giúp giảm thất nghiệp, đang ở xấp xỉ 10%.
Do đó, lãnh đạo ngân hàng này biểu quyết tiếp tục chương trình thu mua trái phiếu chính phủ đã có từ tháng 11, bằng cách tung ra 600 tỉ đôla vào nền kinh tế.

Mục đích là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách giảm lãi suất dài hạn, như vậy, doanh nghiệp và cá nhân sẽ giảm bớt được chi phí khi đi vay.

Muốn biết người Mỹ nghĩ gì về tình hình kinh tế người ta thường xét đến ngành bán lẻ. Số cầu của người tiêu dùng thúc đẩy cỡ 70% sinh hoạt kinh tế nước Mỹ.

Liên đoàn các nhà bán lẻ Hoa Kỳ, sử dụng 25 triệu nhân viên, nói rằng các thành viên của họ bán được gần 2.500 tỉ đôla hàng hóa trong năm ngoái.

Terry Lundgren, Giám đốc Chấp hành hệ thống cửa hàng bách hóa Macy's cho biết:

“Cứ 5 công việc của nước Mỹ thì có 1 công việc trong ngành bán lẻ và nhà hàng. Trong thời gian qua chúng tôi làm ăn được, và chúng tôi sẽ dẫn đường cho việc phục hồi của cả nước, vượt thoát khó khăn đã có về mặt tuyển dụng, thất nghiệp và tất cả các thách thức có liên quan đến những thứ này.”

Loại cửa hàng nào có số bán cao cũng nói lên điều gì về tình hình kinh tế. Cửa hàng có nhiều món giá hạ thường làm ăn khấm khá trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Nhưng liên đoàn bán lẻ nói rằng tính đến cuối tháng 11, loại cửa hàng kể trên bắt đầu bớt khách, trong khi loại cửa hàng bán nữ trang hoặc các món cao cấp lại có số bán tăng.

Còn một thay đổi nữa: người Mỹ ngày càng ít muốn mua chịu. Hơn 40% người đi mua sắm Giáng Sinh cho biết họ dùng loại thẻ tín dụng thanh toán tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ, thay vì dùng loại thẻ cho trả góp từng tháng, có tính tiền lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG