Đường dẫn truy cập

TT Obama tin có thể đạt được thỏa thuận về mức trần nợ quốc gia


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama tuyên bố các cuộc thương nghị với các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa và Dân chủ về một thỏa thuận cắt giảm mức thâm hụt liên bang và nâng mức trần nợ trước kỳ hạn 2 tháng 8 đang “đạt được tiến bộ”. Nhưng theo thông tín viên VOA Dan Robinson, vẫn chưa thấy dấu hiệu cho thấy cuộc tranh chấp chính trị giữa Tổng thống và các nhà lãnh đạo quốc hội của đảng Cộng hòa đã kết thúc.

Lời bình gần như không nghe thấy rõ của Tổng thống Obama về tiến bộ trong các cuộc đàm phán, để đáp lại một câu hỏi do một ký giả nêu to lên tại Vườn Hồng trong Tòa Bạch Ốc được đưa ra trong một bầu không khí trao đổi ngày càng gay gắt mang tính đảng phái, và trong lúc Tòa Bạch Ốc không tiết lộ gì về những cuộc họp và tham khảo ý kiến với các nhà lãnh đạo quốc hội.

Một trong các cuộc họp đó diễn ra hôm chủ nhật khi Chủ tịch Hạ viện John Boehner, và Trưởng khối đa số Hạ viện, ông Eric Cantor của đảng Cộng hòa đến Tòa Bạch Ốc.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney mô tả cuộc họp nằm trong khuôn khổ các cuộc đàm phán đang tiếp diễn, nhưng từ chối không cho biết chi tiết. Nói rằng có “nhiều con đường” dẫn tới một thỏa thuận, ông Carney cho biết ông Obama vẫn hy vọng có thể đạt được một thỏa hiệp.

Ông Carney nói: “Tổng thống vẫn tin tưởng rằng sẽ có biện pháp được tiến hành, rằng mức trần nợ sẽ được nâng, rằng Hoa Kỳ sẽ không thất hứa trong các nghĩa vụ nợ nần. Ông tin vào lời nói của các nhà lãnh đạo Quốc hội của cả hai đảng khi họ nói rằng chúng ta sẽ hoàn thành nghĩa vụ pháp lý, Quốc hội sẽ nâng mức trần nợ, sẽ có biện pháp để mức trần nợ được nâng lên. Do đó chúng tôi đang xúc tiến một cách thích đáng.”

Vào lúc ông Carney phát biểu hôm qua, ông Boehner và ông Cantor đã gửi điện thư chỉ trích việc ông Obama đe dọa sẽ phủ quyết một dự luật định đưa ra biểu quyết hôm nay tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Các chuyên gia nói rằng Dự luật Cắt giảm, Hạn chế và Quân bình là một bước tượng trưng của phe Cộng hòa tại Hạ viện bởi vì dự luật này có rất ít cơ may được thông qua tại Thượng viện dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ. Dự luật này yêu cầu chính phủ cắt giảm ngay tức khắc nhiều khoản dự chi, hạn chế mức chi trong tương lai, và tu chính Hiến pháp Hoa Kỳ để đòi hỏi phải có một ngân sách liên bang quân bình.

Tòa Bạch Ốc gọi dự luật này là “một phát biểu chính trị rỗng tuếch với các mục tiêu chính sách thiếu thực tế” làm suy yếu khả năng của chính phủ nhằm thực thi các cam kết đã đưa ra đối với những người cao niên trong nước, các gia đình trung lưu và những người Mỹ yếu thế.

Mặc dù có tham gia vào các cuộc thương thảo thầm lặng với tổng thống về vấn đề nợ nần, trưởng khối thiểu số tại Thượng viện ông Mitch McConnell của đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ dự luật của phe Cộng hòa tại Hạ viện và chỉ trích Tổng thống Obama.

Ông McConnell nói: “Phe Cộng hòa đã tìm cách thuyết phục tổng thống về sự cần thiết phải chỉnh sửa đường hướng. Nhưng nhiều tuần lễ thương nghị đã cho thấy rằng sự cam kết của ông đối với vai trò to lớn của chính phủ đơn giản là quá nặng nề nên không thể dẫn tới loại cải cách có tính dài hạn mà chúng ta cần đến để đưa chúng ta vào con đường quân bình ngân sách và tăng trưởng kinh tế.”

Ông McConnell và trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid của đảng Dân chủ đã thảo luận với Tòa Bạch Ốc về một phương án nhằm giải quyết vấn đề nợ nần, mà tin ghi là sẽ có liên quan đến việc cắt giảm 1,5 ngàn tỷ đôla trong vòng 10 năm, trong khi thành lập một ủy ban quốc hội mới để cứu xét việc cắt giảm thêm mức thâm hụt.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner hôm qua cáo buộc ông Obama là không có thiện chí cắt giảm chi tiêu và hạn chế sự phát triển của chính phủ và nói thêm rằng tổng thống cần phải “chứng tỏ thêm sự can đảm.”

Loan báo rằng Thượng viện sẽ tiếp tục họp cho đến khi nào giải quyết xong vấn đề mức trần nợ, trưởng khối đa số Harry Reid thách thức những người ông gọi là “các đảng viên Cộng hòa vô trách nhiệm” nhất mực cho rằng không nâng được mức trần nợ sẽ không mang lại các hậu quả tai hại.

Ông Reid nói: “Những người nói rằng cuộc khủng hoảng này sẽ là một đốm sáng trên radar là sai lầm. Việc không hoàn thành nghĩa vụ sẽ là một cơn dịch có thể ám ảnh và sẽ ám ảnh đất nước chúng ta nhiều năm nữa.”

Phát ngôn viên của Tổng thống Obama, ông Jay Carney nói với các phóng viên rằng, trái với những gì một số nhà lãnh đạo quốc hội nói là “dành cho công chúng”, tất cả những người can dự vào các cuộc thương nghị đều nhất trí về sự cần thiết phải đạt được một giải pháp về mức trần nợ trước kỳ hạn 2 tháng 8.

Ông Carney nói thêm rằng ngay cả nếu như không đạt được kế hoạch về mức trần nợ lớn nhất có thể có được mà tổng thống tán đồng, thì sẽ có một “phương án thay thế” theo đó Quốc hội sẽ hành động để ngăn tránh việc chính phủ không hoàn tất được nghĩa vụ pháp lý của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG