Đường dẫn truy cập

TT Obama: Phải đạt giải pháp tương nhượng để nâng mức trần nợ


Tổng thống Obama nói ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được để giải quyết vấn đề ngay cả nếu làm như thế ông sẽ đánh mất sự ủng hộ chính trị
Tổng thống Obama nói ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được để giải quyết vấn đề ngay cả nếu làm như thế ông sẽ đánh mất sự ủng hộ chính trị

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi Quốc hội hãy mưu tìm một giải pháp “tương nhượng” trong một nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề nợ nần và ngân sách quốc gia.

Trong bài diễn văn hàng tuần gửi đến quốc dân hôm thứ bảy, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được để giải quyết vấn đề, ngay cả nếu làm như thế ông sẽ đánh mất sự ủng hộ chính trị.

Nhưng giữa lúc hạn chót ngày 2 tháng 8 đang tới gần, để nâng mức trần vay nợ - hiện giới hạn ở mức 14.300 tỉ đôla - hoặc để mặc Hoa Kỳ lâm vào tình trạng không thanh toán các món nợ đáo hạn, theo các dấu hiệu bề ngoài hai bên tranh cãi vẫn còn lâu mới đạt được thỏa thuận.

Tổng Thống Obama trước đó nói rằng ông sẽ xét đến việc cắt giảm những trợ cấp được nhiều người ủng hộ, kể cả trợ cấp hưu trí, chăm sóc y tế cho người cao niên, và trợ cấp để hỗ trợ các cựu chiến binh.

Để đổi lại, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi phải tăng thuế đối với thành phần giàu có người Mỹ, và các tập đoàn công ty lớn, điều mà phe Cộng Hòa bác bỏ.

Trong bài đáp từ hàng tuần của Đảng Cộng Hòa, Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, đại diện bang Utah, quy lỗi cho các chính khách Dân Chủ về các vấn đề tài chính mà Hoa Kỳ đang phải đối phó, ông nói rằng Tổng Thống và các đồng minh trong đảng Dân Chủ của ông tại Quốc Hội, cần phải đề ra một kế hoạch nghiêm túc để kiềm chế công chi đang vượt tầm kiểm soát.

Thượng nghị sĩ Hatch nói giải pháp lâu dài duy nhất cho vấn đề bội chi của chính phủ Mỹ, là cắt giảm công chi, giới hạn chi tiêu và cân bằng ngân sách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG