Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Kế hoạch của 'Bộ Sáu' là cách tiếp cận cân bằng


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lập pháp thuộc cả đảng Cộng hòa và Dân chủ hôm nay tiếp tục tìm kiếm thỏa hiệp vào phút chót về thỏa thuận ngân sách liên quan tới việc nâng mức trần vay nợ quốc gia.

Một khả năng khai thông xuất hiện hôm qua khi một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng được gọi là “Bộ Sáu” công bố một kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách, đề nghị cắt giảm ngay lập tức 500 tỷ đôla chi tiêu trong nỗ lực cắt chi tiêu lớn hơn trị giá 4 nghìn tỷ đôla trong thập kỷ tới.

Kế hoạch này sẽ thực hiện những thay đổi đáng kể đối với nhưng chương trình phúc lợi và nâng 1.000 tỷ đôla doanh thu thuế trong vòng 10 năm.

Hôm qua, Tổng thống Obama gọi kế hoạch này là “đường lối quân bình” để giải quyết việc cắt giảm thâm hụt ngân sách, dù ông không ủng hộ cụ thể kế hoạch này.

Tuy nhiên, Tổng thống khuyến khích các nhà lập pháp biến kế hoạch đó thành một dự luật để có thể đưa ra biểu quyết càng sớm càng hay.

Trong khi đó, trưởng khối đa số Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa, ông Eric Cantor nói rằng kế hoạch của nhóm “Bộ Sáu” chứa một số khái niệm hay.

Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát hôm qua đã thông qua một kế hoạch nâng mức trần nợ để đổi lấy việc cắt giảm hơn 100 tỷ đôla ngân sách liên bang vào năm tới.

Dự luật được gọi là Cắt giảm, Giới hạn và Cân bằng (Cut, Cap và Balance) sẽ cắt giảm các chi tiêu không liên quan tới quốc phòng liên bang, hạn chế chi tiêu trong tương lai và yêu cầu một quy định hiến pháp về ngân quỹ liên bang cân bằng.

Chỉ có 5 dân biểu của đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ dự luật mà theo dự kiến sẽ không được Thượng viện phê chuẩn.

Tổng thống Obama cũng nói ông sẽ phủ quyết dự luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG