Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ biểu quyết về đề nghị cắt giảm thâm hụt ngân sách


Hạ viện Mỹ biểu quyết về đề nghị cắt giảm thâm hụt ngân sách
Hạ viện Mỹ biểu quyết về đề nghị cắt giảm thâm hụt ngân sách

Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát hôm nay sẽ biểu quyết về dự luật sẽ cắt giảm nhiều tỉ đô la trong ngân sách liên bang để đổi lấy việc nâng cao giới hạn vay mượn và tránh xảy ra tình trạng nước Mỹ không trả được nợ.

Dự luật được gọi là “cắt giảm, giới hạn và cân bằng” (Cử tri, Cap and Balance Act) có sự ủng hộ của phe Tea Party trong đảng Cộng hòa và những tổ chức khác có chủ trương bảo thủ về tài chánh.

Dự luật này cũng sẽ áp dụng những hạn chế nghiêm nhặt đối với chi tiêu của chính phủ trong tương lai, và đòi hỏi cả Hạ viện lẫn Thượng viện chấp thuận một điều khoản tu chính hiến pháp để buộc chính phủ cân bằng ngân sách, nghĩa là không được phép chi tiêu nhiều hơn nguồn thu.

Dự luật này không có hy vọng được thông qua bởi Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama sẽ phủ quyết.

Chính quyền Obama cho rằng dự luật này sẽ phương hại nghiêm trọng tới khả năng của chính phủ để giúp cho giới trung lưu và người già.

Trong khi đó, lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid, tiếp tục đàm phán với lãnh tụ khối thiểu số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnel, về đề nghị của ông McConnel để tổng thống có độc quyền tăng 2,500 tỉ đô la giới hạn nợ trong 3 đợt gia tăng trong vòng 10 năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG