Đường dẫn truy cập

TT Obama: ‘Sắp hết thời gian’ để đàm phán về ngân sách


Quốc hội Hoa Kỳ đang đàm phán một thỏa thuận về cắt giảm chi tiêu vốn sẽ mở đường cho các nhà lập pháp thông qua ngân sách.
Quốc hội Hoa Kỳ đang đàm phán một thỏa thuận về cắt giảm chi tiêu vốn sẽ mở đường cho các nhà lập pháp thông qua ngân sách.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang hối thúc các nhà lập pháp đạt thỏa thuận trong việc thông qua ngân sách chính phủ và nói rằng “sắp hết thời gian” cho quá trình này.

Tòa Bạch Ốc cho biết, ngày hôm nay, tổng thống đã kêu gọi cả Chủ tịch Hạ viên John Boehner, thuộc phe Cộng hòa, lẫn Chủ tịch Thượng viện Harry Reid, thuộc phe Dân chủ. Công bố cho hay ông Obama đã nói với các nhà lãnh đạo quốc hội rằng việc cần phải cắt giảm chi tiêu là rõ ràng, nhưng ông tiếp tục phản đối những khỏan cắt giảm sẽ làm “phương hại” cho sự phát triển kinh tế và tạo việc làm.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama cũng đã lên tiếng phản đối nỗ lực nhằm sử dụng quá trình đàm phán về ngân sách để cổ vũ cho “một chương trình nghị sự mang tính ý thức hệ” mà theo ông là “không có liên quan gì tới việc giảm chi tiêu hay giảm thâm hụt ngân sách.”

Quốc hội đang khẩn trương đàm phán một thỏa thuận về cắt giảm chi tiêu vốn sẽ mở đường cho các nhà lập pháp thông qua ngân sách. Nếu không đạt được thỏa thuận này vào tuần tới có nghĩa là các cơ quan trọng điểm của chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ buộc phải đóng cửa.

Hôm qua, ông Obama nói rằng “sắp đạt được một sự thỏa hiệp” tuy nhiên “chi tiết và những sự khác biệt” vẫn chưa được giải quyết. Các hãng thông tấn Hoa Kỳ đang đưa tin rằng kế hoạch chi tiêu mới nhất đang được thảo luận sẽ cắt giảm 33 tỷ đôla từ nay cho tới hết tháng 9, khi năm tài khóa này kết thúc.

Ông Obama hối thúc các nhà lập pháp đạt một thỏa thuận và nói rằng nếu chính phủ đóng cửa thì nền kinh tế sẽ bị thiệt hại và sẽ là “vô cùng thiếu trách nhiệm.”

Ông Boehner đồng ý với ông Obama và nói rằng việc chính phủ phải đóng cửa “sẽ tốn kém hơn là tiết kiệm.” Tuy nhiên, ông Boehner nói rằng văn phòng của ông đang tiếp tục đấu tranh để những khỏan cắt giảm lớn sẽ được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG