Đường dẫn truy cập

Thị trường Tokyo sụt giảm mạnh vì quan ngại về khủng hoảng hạt nhân


Chỉ số Nikkei ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay
Chỉ số Nikkei ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay

Thị trường Tokyo sụt mạnh hôm nay, do những mối lo ngại về tình trạng ngày càng xấu đi tại một nhà máy điện hạt nhân ở phía bắc Tokyo và các vấn đề cung cấp điện. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Martyn Williams từ thủ đô Nhật Bản, chỉ số cơ bản Nikkei của các chứng khoán chính đã ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất lần thứ ba từ trước đến giờ, tức là hơn 10%. Lượng giao dịch trong khu vực đầu của thị trường Tokyo là dưới 6 tỷ cổ phiếu, lên đến mức cao kỷ lục trong hai ngày liền.

Vụ bán tống bán tháo diễn ra trong mọi công nghiệp, nhưng dẫn đầu là các công ty điện và khí đốt. Tokyo Electric Power, là công ty vận hành các nhà máy điện hạt nhân, đã sụt với mức tối đa cho phép trong một đợt các lệnh bán.

Các công ty sản xuất chính cũng chứng kiến tình trạng thua lỗ. Các nhà đầu tư lo ngại về thiệt hại xảy ra do vụ động đất và sóng thần hôm thứ sáu tuần trước và những vấn đề do tình trạng phân bổ điện năng.

Công ty Toyota đã đình chỉ mọi đường dây sản xuất dây chuyền cho tới thứ Tư. Sony đóng cửa 6 nhà máy, trong đó có nhà máy bị ngập lụt vì cơn sóng thần hôm thứ Sáu; và công ty Toshiba cho biết không chắc khi nào một nhà máy sản xuất các con chip ở bắc bộ Nhật Bản sẽ mở cửa lại.

Ông Mitsuru Yonekawa, người phát ngôn cho công ty sản xuất xe hơi Nissan, cho hay công ty dự định mở lại các nhà máy vào cuối tuần này.

Ông Yonekawa cho biết công ty sẽ phải kiểm tra lại tất cả các đường dây sản xuất và chính cơ sở, và đương nhiên sẽ có tình trạng thiếu cung ứng.

Các vụ cắt điện luân phiên bắt đầu từ hôm qua và có thể tiếp tục hơn 1 tháng nữa nhằm góp phần ứng phó với sự sụt giảm 27% năng suất vì các nhà máy điện hạt nhân ngưng hoạt động.

Các vụ cắt điện sẽ được mở rộng qua những khu vực ở miền bắc Nhật Bản vào ngày mai.

Sự gián đoạn cung ứng nhiên liện còn đem lại nhiều khó khăn hơn cho các công ty. Các dòng người xếp hàng dài thêm bên ngoài các trạm xăng ở trung tâm Tokyo trong ngày hôm nay và một số trạm đóng cửa vì các xe tiếp liệu chưa đến nơi.

Video sóng thần ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG