Đường dẫn truy cập

Na Uy lập ủy ban điều tra vụ tấn công khủng bố tháng trước


Hung thủ Anders Behring Breivik (ảnh tư liệu)
Hung thủ Anders Behring Breivik (ảnh tư liệu)

Na Uy bổ nhiệm 9 người vào một ủy ban độc lập để điều tra vụ tấn công khủng bố giết chết 77 người hồi tháng trước.

Thủ tướng Jens Stoltenberg hôm thứ Sáu cho biết ủy ban sẽ tìm cách thu thập thông tin về những vụ tấn công và đánh giá sự ứng phó của giới hữu trách nhằm xây dựng một xã hội an toàn hơn.

Một ủy viên thứ 10 sẽ được chỉ định vào ủy ban trong thời gian sắp tới và ủy ban sẽ nộp phúc trình vào tháng 8 năm 2012.

Các chuyên gia quân sự và y tế, cùng với các viên chức cảnh sát và những người trong giới học thuật, nằm trong số những người được chỉ định vào ủy ban.

Hung thủ Anders Behring Breivik, người Na Uy, 32 tuổi, đã thú nhận thực hiện vụ nổ bom ở Oslo giết chết 8 người và nổ súng giết chết 69 người khác tại một trại hè của thiếu niên trên đảo Utoeya. Bị cáo này khai vô tội đối với các cáo trạng khủng bố. Y tự cho là một phần của một cuộc “thập tự chinh” rộng lớn hơn để chống lại làn sóng di dân của người Hồi giáo và chủ nghĩa đa văn hóa ở Âu châu. Các nhà điều tra tin rằng Breivik hành động một mình sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cảnh sát đã bị chỉ trích là không tới đảo Utoeya sớm hơn sau khi hung thủ bắt đầu nổ súng. Những người chỉ trích cho rằng nhiều mạng người có thể đã được cứu nếu cảnh sát phản ứng nhanh hơn. Giới hữu trách cũng bị chỉ trích vì không cải thiện an ninh trên con đường ở Oslo nơi xảy ra vụ nổ.

Vụ bạo động này là vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất ở Na Uy kể từ thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG