Đường dẫn truy cập

Số người chết trong cuộc tàn sát tại Na Uy lên đến 77 người


Nhiều người bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân của vụ đánh bom và nổ súng ở Na Uy, 27/7/2011
Nhiều người bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân của vụ đánh bom và nổ súng ở Na Uy, 27/7/2011

Na Uy bắt đầu an táng những nạn nhân trong vụ tàn sát tuần qua, vào lúc con số người chết do vụ đánh bom và nổ súng bừa bãi này lên đến 77 người.

Nạn nhân mới nhất, chưa được nhận diện, chết tại bệnh viện vì bị thương trong cuộc tấn công trên đảo Utoeya.

Sáng ngày thứ Sáu, người Na Uy tưởng nhớ đến những nạn nhân trong lúc những đám tang đầu tiên được tổ chức một tuần lễ sau vụ tấn công làm chấn động quốc gia này.

Thủ tướng Jens Stoltenberg tham dự buổi lễ tưởng niệm của quốc gia tại thủ đô Oslo hôm thứ Sáu cùng với những đảng viên đảng Lao động cầm quyền, đưa cao những bó hoa mỗi khi có một diễn giả lên sân khấu.

Thủ tướng Stoltenberg nói tội ác ngày thứ Sáu vừa qua cho thấy lòng tốt của người dân và kêu gọi quốc gia đoàn kết chung quanh những giá trị căn bản của tự do và hòa bình.

Cờ treo rũ trên toàn Na Uy để đánh dấu một ngày tưởng nhớ khi những nạn nhân đầu tiên được đưa vào nơi an nghỉ cuối cùng.

Một thiếu nữ Hồi Giáo 18 tuổi, người di dân Kurd từ Iraq được chôn tại Nesodden, phía nam Oslo, và một thiếu nữ 19 tuổi được an táng gần Hamar, phía bắc thủ đô. Cả hai nằm trong số những người bị bắn chết tại một trại thiếu niên trên đảo Utoeya.

Anders Behring Breivik, người thú nhận đã nổ súng và đánh bom tại Olso, đã bị thẩm vấn lần thứ hai hôm thứ Sáu. Cảnh sát nói nghi can người Na Uy 32 tuổi vẫn bình tĩnh trong suốt cuộc thẩm vấn, được chú trọng vào việc có thêm những nguy hiểm nào không tiếp sau những vụ giết hại trong tuần qua.

Breivik nhận trách nhiệm trong vụ tàn sát nhưng không nhận tội khủng bố. Ông Tor-Aksel Busch, công tố viên trưởng Na Uy nói có thể Breivik cũng bị truy tố về tội phạm chống lại nhân loại.

Nghi can tự nhận hành động của mình là một phần trong cuộc thập tự chinh rộng lớn hơn chống lại di dân Hồi Giáo và chủ trương đa văn hóa tại châu Âu. Breivik bị thẩm vấn 7 tiếng đống hồ ngày thứ Bảy vừa qua, một ngày sau khi có cuộc tàn sát. Các nhà điều tra tin ông ta hành động một mình sau nhiều năm lên kế hoạch cẩn thận và họ không tìm thấy bằng chứng hỗ trợ cho những tuyên bố của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG