Đường dẫn truy cập

Một công dân Na Uy bị quy lỗi về các cuộc tấn công ở Oslo


Vụ đánh bom nhắm vào trụ sở chính phủ tại Oslo, thủ đô Na Uy, làm 7 người thiệt mạng, 22/7/2011
Vụ đánh bom nhắm vào trụ sở chính phủ tại Oslo, thủ đô Na Uy, làm 7 người thiệt mạng, 22/7/2011

Na Uy, quốc gia hiền hòa vùng Bắc Âu hôm thứ Sáu bị rúng động vì hai vụ tấn công làm một số người thiệt mạng.

Vụ đánh bom giữa buổi chiều nhắm vào trụ sở chính phủ tại Oslo, thủ đô Na Uy, làm 7 người thiệt mạng. Vài giờ sau đó, một tay súng mặc trang phục cảnh sát nổ súng vào một trại hè thanh thiếu niên trên một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây, phía bắc Oslo.

Các giới chức Na Uy nói có ít nhất 10 người bị thiệt mạng tại đây và số tử vong có thể tăng cao hơn nữa.

Hầu hết nạn nhân là trẻ em.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Knut Storberget nói với các phóng viên rằng người đàn ông thực hiện cuộc tấn công trên đảo Utoya là một công dân Na Uy, và hiện đang bị câu lưu. Nói chuyện với các phóng viên, Thủ tướng Jens Stoltenberg nói cuộc tấn công mà ông mô tả là hèn nhát không phá hoại được nền dân chủ Na Uy, hay sự cam kết của Na Uy hậu thuẫn một thế giới tốt đẹp hơn.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu là vụ bạo động nghiêm trọng nhất mà Na Uy từng chứng kiến, kể từ Thế chiến Thứ hai.

Xem video về vụ nổ bom của Andreas Helgesen

Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm, và cũng chưa biết rõ động cơ đưa đến các cuộc tấn công. Tuy nhiên các giới chức Na Uy nói hai cuộc tấn công có liên hệ với nhau.

Tòa nhà bị đánh bom tại Oslo là nơi đặt văn phòng của Thủ tướng Na Uy, nhưng ông không hề hấn gì vì không có mặt tại địa điểm này khi vụ tấn công xảy ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tức thời lên án vụ tấn công và ngỏ lời chia buồn về những ca tử vong. Nhà lãnh đạo Mỹ nói quyền lợi của toàn thể cộng đồng quốc tế gắn liền với công tác ngăn chận những hành động khủng bố loại này.

Ngỏ lời qua trung gian một người phát ngôn, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông bị chấn động khi biết tin về cuộc tấn công. Tổng Thư Ký Ban nói Liên Hiệp Quốc sát cánh với nhân dân Na Uy tại thời điểm đau buồn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG