Đường dẫn truy cập

TQ cung cấp 'một số hỗ trợ' cho chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) nói có một vài sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc trong chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) nói có một vài sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc trong chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố Trung Quốc đã cung cấp “một số hỗ trợ” cho Bắc Triều Tiên trong chương trình phi đạn đạn đạo của nước này, mặc dầu Bắc Kinh nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã không vi phạm các lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc ngăn cấm các hành động như thế.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đưa ra nhận định trong một cuộc điều trần tại Quốc Hội về việc liệu Trung Quốc có hỗ trợ cho chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên qua “các cuộc trao đổi kỹ thuật và thương mại” hay không. Bộ trưởng Panetta nói:

"Tôi chắc chắn là đã có một vài sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc. Như quý vị thấy, tôi không biết chính xác mức độ hỗ trợ ấy. Tôi nghĩ chúng ta phải đối phó với sự kiện này trong một bối cảnh khác vì tính nhậy cảm của loại thông tin ấy. Nhưng rõ ràng đã có sự hỗ trợ về mặt này.”

Các nhận định của ông Panetta được đưa ra sau một bài đăng trên Tuần báo Quốc phòng Jane nói rằng một chiếc xe vừa được phát hiện chở một phi đạn trong cuộc diễn hành của quân đội Bắc Triều Tiên trông tương tự như những chiếc xe đã được thiết kế và chế tạo tại Trung Quốc.

Một chuyên gia phân tích an ninh của báo Jane, ông Bonji Ohara, nói rằng chiếc xe này, được gọi là một thiết bị phóng, dựng và chuyên chở, hay TEL, có một sự liên kết cụ thể với phi đạn nó được thiết kế để chở. Ông Ohara nói:

“Nếu họ muốn thiết kế chiếc TEL này, họ phải hiểu rõ về những phi đạn mà chiếc xe này chở. Bởi vì mỗi phi đạn có kích cỡ, trọng lượng và đặc tính riêng. Do đó TEL phải phù hợp với loại phi đạn đó.”

Bài đăng tường thuật rằng sự khai triển này có thể mang ý nghĩa là Trung Quốc đã vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ngăn cấm việc cung cấp cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng các loại vũ khí, tiền bạc, huấn luyện hay các hình thức hỗ trợ khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hôm qua phủ nhận việc Bắc Kinh đã có hành vi sai trái có liên quan đến chiếc xe này:

“Trung Quốc vẫn từng chống đối việc phổ biến vũ khí có sức tàn sát hàng loạt và việc phát động các loại vũ khí đó. Chúng tôi luôn luôn thực thi nghị quyết hiện hành của Hội đồng Bảo an, và nghiêm túc thực thi các luật lệ và quy định về kiểm soát xuất khẩu. Chúng tôi áp dụng một loạt các biện pháp kiểm soát cực kỳ nghiêm nhặt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner hôm qua tuyến bố Washington không hay biết về bất cứ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc.

Một số hình ảnh về cuộc diễn hành của Bắc Triều Tiên:

VOA Express

XS
SM
MD
LG