Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Phi đạn mới có thể đánh trúng tất cả mục tiêu ở miền Bắc


Phi đạn cruise mới của Hàn Quốc có khả năng đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên
Phi đạn cruise mới của Hàn Quốc có khả năng đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên

Nam Triều Tiên đang bố trí một phi đạn cruise mới có khả năng bắn trúng bất cứ nơi nào ở Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Cùng lúc với việc công bố một bằng video cho thấy phi đạn cruise mới đang phá hủy một mục tiêu, Nam Triều Tiên thề quyết sẽ “trả đũa một cách kiên quyết và đến cùng” nếu Bắc Triều Tiên xúc tiến thêm các hành động khiêu khích.

Trình bày với các phóng viên về quốc phòng trong nước, Thiếu tướng Shin Won-sik của quân đội Nam Triều Tiên đã đưa ra một lập trường cứng rắn về những hoạt động mới đây của Bắc Triều Tiên.

Vị tướng lãnh này nói phi đạn mới có tầm bắn hơn 1.000 kilomet và có thể lập tức bắn trúng bất kỳ nơi nào ở Bắc Triều Tiên.

Thông báo về việc bố trí phi đạn được đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi Bắc Triều Tiên tìm cách phóng cái mà Seoul và Washington mô tả là một phi đạn Taepodong-2 tầm xa.

Bình Nhưỡng nói vụ phóng thất bại là một ý đồ hòa bình nhằm đưa một vệ tinh quan sát trái đất vào quỹ đạo.

Tướng Shin không nêu rõ tên phi đạn vừa được bố trí. Giới phân tích nói đây là loại phi đạn địa đối địa Hyunmu 3C, còn được gọi là Chollyong, nổi tiếng là có khả năng bắn trúng một mục tiêu với độ chính xác 2 mét trong khi chở một đầu đạn 450 kilogram.

Vị tướng lãnh này cũng loan báo quân đội Nam Triều Tiên đã bố trí một phi đạn đạn đạo chiến thuật có tầm bắn 300 kilomet.

Giáo sư Kim Yeon-su thuộc trường Đại học Quốc phòng ở Seoul nói với đài VOA rằng phi đạn cruise này chuẩn xác nhưng chậm, khiến nó dễ bị nghênh cản.

Giáo sư Kim nói với các phi đạn cruise tiên tiến loại này, với khả năng nhắm mục tiêu vào bất kỳ nơi nào ở Bắc Triều Tiên, có nghĩa là Nam Triều Tiên đã đạt được phần nào khả năng tự vệ.

Hoa Kỳ duy trì hơn 28.000 quân nhân hiện dịch ở Nam Triều Tiên và đặt nước này dưới sự bảo trợ vũ khí hạt nhân của mình.

Nam Triều Tiên nằm trong một thỏa thuận với Hoa Kỳ hạn chế các phi đạn đạn đạo trong tầm bắn 300 kilomet, nhưng các loại vũ khí cruise bám địa hình được miễn trừ trong thỏa thuận này.

Các giới chức tình báo và quốc phòng ở Seoul và Washington nói họ trông đợi Bắc Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất lần thứ ba vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

Trước đây trong tháng, các giới chức Nam Triều Tiên đã cung cấp cho đài VOA các hình ảnh chụp bằng vệ tinh cho thấy hoạt động mới tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân ngay sau các vụ phóng phi đạn tầm xa thất bại vào những năm 2006 và 2009.

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ Michael Hayden nói với đài VOA rằng ông lo ngại rằng tân lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên có thể cảm thấy bị áp lực phải có thêm một hành động khiêu khích sau vụ phóng hỏa tiễn hồi tuần trước.

Ông Hayden cho biết: “Chúng ta đã thấy mô thức này trước đây – khi họ phóng một phi đạn và cả thế giới có phản ứng thì thay vì dung hòa và thương lượng thì Bắc Triều Tiên lại xúc tiến một hành động khiêu khích khác. Và trong cả hai trường hợp, hành động khiêu khích đó là thực hiện mưu toàn thử nghiệm hạt nhân. Vì vậy tôi sợ rằng họ có thể đi theo phương hướng hành động này.”

Hôm qua, một lần nữa Bắc Tiều Tiên lại đưa ra lời đe dọa, với lập luận đao to búa lớn thường lệ, là sẽ tiến hành một cuộc “Thánh chiến để tiêu diệt sạch bọn chó phản động” ở miền Nam.

Hai nước Triều Tiên đã giao tranh mà không đi đến hồi kết thúc rõ ràng trong một cuộc nội chiến kéo dài 3 năm hồi thập niên 1950. Hoa Kỳ đã lãnh đạo Lực lượng Liên Hiệp Quốc chống lại Bắc Triều Tiên được sự hỗ trợ của tới 3 triệu binh sĩ Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là đồng minh đáng kể duy nhất của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG