Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria kêu gọi người dân bình tĩnh sau bầu cử


Tổng thống Jonathan (giữa) nói lực lượng an ninh đang được điều động để ngăn chặn bạo động ở các bang miền bắc
Tổng thống Jonathan (giữa) nói lực lượng an ninh đang được điều động để ngăn chặn bạo động ở các bang miền bắc

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đang kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau nhiều ngày bạo động vì cuộc bầu cử tổng thống mà đa số các quan sát viên tin là tự do và công bằng nói chung. Thông tín viên đài VOA ở Tây Phi, Scott Stearns tường trình rằng chính đảng về nhì nói việc ông Jonathan tái đắc cử có gian lận.

Tổng thống Jonathan nói rằng lực lượng an ninh đang được điều động để ngăn chặn bạo động ở các bang miền bắc nơi người nổi dậy đã đốt nhà của phó tổng thống, ném đá vào lực lượng an ninh và phá cổng một nhà tù.

Tổng thống Nigeria nói: “Tôi muốn bảo đảm với mọi người dân Nigeria rằng chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và mạng sống cũng như tài sản của mọi người dân Nigeria”

Trong một bài diễn văn đọc trước quốc dân, Tổng thống Jonathan kêu gọi lòng yêu nước của các lãnh đạo tôn giáo và chính trị nhằm hối thúc người ủng hộ kiềm chế không gây nên những hành động bạo lực và độc ác, và nói rằng tham vọng chính trị của bất kỳ người nào cũng không đáng để người dân Nigeria phải đổ máu.

Ông Jonathan nói: “Chúng ta đều là những người chiến thắng. Trong bối cảnh hiện nay, không có người thắng cuộc và không có kẻ thua cuộc. Người dân Nigeria đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng chúng ta có khả năng tổ chức cuộc bầu cử tự do, công bằng và khả tín.”

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Attahiru Jega tuyên bố rằng ông Jonathan đã thắng trong cuộc bầu cử với khoảng 57% số phiếu bầu.

Ông Jega nói: “Ông Goodluck E. Jonathan của đảng PDP, người đã đáp ứng các yêu cầu của luật pháp và đã giành số phiếu nhiều nhất, nay được tuyên bố là người chiến thắng và đã tái đắc cử.”

Theo ông Jega, nhà cựu cầm quyền quân nhân Muhammadu Buhari về nhì với 31% phiếu bầu. Tổng thư ký đảng Buba Gladima của ông Buhari nói rằng cuộc bầu cử có gian lận.

Ông Galadima nói: “Không bao giờ có được người thắng trong cuộc bầu cử này cho đến khi tiến hành lại cuộc bỏ phiếu hoặc tất cả các phiếu bầu phải được xem xét trước khi chúng ta chấp nhận kết quả. Và chúng tôi chắc chắn rằng nếu các phiếu bầu này được phân tích theo pháp y thì tướng Buhari sẽ thắng từ 70% đến 80% trong tổng số phiếu của người dân Nigeria.”

Ông Galadima nói với đài VOA rằng lời kêu gọi của Tổng thống Jonathan với các đối thủ của ông tiếp tay ngăn chặn bạo động bị hiểu lầm là họ chịu trách nhiệm về các vụ bạo động.

Ông Galadima nói: “Chúng tôi không chỉ thị cho bất cứ ai gây bạo động hay xúi giục bạo động. Yêu cầu bất kỳ ai ngăn chặn việc ấy có nghĩa là chúng tôi chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra.”

Ông Jonathan tránh được một vòng bầu cử thứ nhì với ông Buhari vì ông Jonathan đã chiếm được ít nhất 1/4 số phiếu ở ít nhất 24 bang.

Điều khoản này nhằm bảo đảm rằng một tổng thống của Nigeria phải có được sự ủng hộ trên toàn quốc và không chỉ đơn giản là một ứng viên của khu vực. Nhưng số phiếu bầu dường như đã mang tính phân chia khu vực vì Tổng thống Jonathan giành thắng lợi ở miền nam trong khi ông Buhari giành thắng lợi ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG