Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria kêu gọi chấm dứt bạo lực sau bầu cử


Bạo loạn bùng phát ở thành phố Kano, miền bắc Nigeria
Bạo loạn bùng phát ở thành phố Kano, miền bắc Nigeria

Các nhân chứng tại vùng bắc Nigeria kể lại rằng những cuộc bạo loạn sau bầu cử đã tạo ra một cảnh tượng bi thảm tại một số khu vực, với những thi thể bị cháy đen trên đường lộ, nhà cửa và giáo đường bị thiêu rụi hoàn toàn, và những bệnh viện đầy rẫy người bị thương.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã lập lại lời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực sau thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông khuyến nghị tất cả lãnh đạo chính trị và tôn giáo hãy cùng lên án bạo động.

Bạo loạn đã bùng nổ hôm thứ Hai tại khu vực miền bắc gồm phần đông tín đồ Hồi giáo ủng hộ ông Muhammadu Buhari, một tín đồ Hồi giáo, sau khi có tin là ông Jonathan, một người Cơ Đốc Giáo đã đánh bại nhà cựu lãnh đạo quân nhân Buhari.

Được biết ông Buhari đã phản đối kết quả cuộc bầu cử, nhưng hôm thứ Ba đã mô tả vụ bạo loạn là một hành vi “hèn nhát”, và nói rằng đảng của ông không ủng hộ hành vi đó.

Các quan sát viên bầu cử nói rằng nói chung cuộc bầu cử được tiến hành tự do và công bằng, nhưng các ủng hộ viên đối lập miền bắc nói là có gian lận trong cuộc bầu cử.

Giới chức chính phủ và các cơ quan cứu trợ từ chối tiết lộ con số thương vong, vì e rằng sẽ làm nổ ra một loạt các vụ tấn công trả đũa.

Hội Chữ thập đỏ tại Nigeria nói rằng ít nhất 16.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa, và gần 400 người bị thương. Nhiều người bị thương do súng đạn và dao rựa.

Các nhân chứng cho biết tin về những cuộc bạo loạn mới tại một số bang miền bắc hôm thứ Ba, trong số đó có khu vực phía nam bang Kaduna.

Đông đảo binh sĩ tuần hành trên đường phố khắp miền bắc để phòng tránh bạo loạn lan rộng thêm.

Được biết ông Jonathan đã hội đủ ủng hộ, khi giành được 57% số phiếu để không phải tham gia một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Tuy nhiên, không có đảng đối lập nào ký vào biên bản kết quả bầu cử chung cuộc, và đảng của ông Buhari đã chính thức đệ đơn khiếu nại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG