Đường dẫn truy cập

Đối thủ của Tổng thống Nigeria phản đối kết quả bầu cử


Lực lượng an ninh Nigeria canh gác tại Kano ở miền bắc Nigeria sau khi kết quả bầu cử được công bố, ngày 18/4/2011
Lực lượng an ninh Nigeria canh gác tại Kano ở miền bắc Nigeria sau khi kết quả bầu cử được công bố, ngày 18/4/2011

Người về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống ở Nigeria đang phản đối kết quả mà ông cho là đã bị các máy điện toán của ủy ban bầu cử làm cho sai lạc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA tại Tây Phi, đã xảy ra những vụ bạo động ở các bang miền bắc sau một cuộc bỏ phiếu mà đa số các quan sát viên cho là tự do và công bằng nói chung.

Nhà cựu lãnh đạo quân đội Muhammadu Buhari kêu gọi những người ủng hộ ông hãy bình tĩnh vào lúc đảng của ông chuẩn bị chống lại việc Tổng thống Goodluck Jonathan tái đắc cử.

Ông Buhari nói: "Chúng tôi đã bắt đầu tham khảo ý kiến ở các cấp cao nhất để lấy lại nhiệm quyền đã bị đánh cắp. Do đó tôi kêu gọi quý vị hãy tiếp tục kiên nhẫn.”

Một số người ủng hộ ông Buhari đã giao tranh với cảnh sát chống bạo động ở các bang miền bắc sau khi có kết quả bầu cử, châm ngòi lại các cuộc bạo động tôn giáo và sắc tộc đã làm thất tán nhiều ngàn người và gây ra một số không biết bao nhiêu cái chết cùng những vụ đốt cháy đền chùa. Ông Buhari lên án tình trạng bạo động đó.

Ông Buhari nói tiếp: “Hành động này còn tệ hại hơn là gian lận bầu cử. Tôi đã nhận được tin tức là vì bất mãn mà một số quý vị đã hủy các thẻ cử tri. Đây là một lỗi lầm đáng tiếc sẽ không giải quyết được vấn đề nào cho quý vị cả.”

Thay vì thế, ông Buhari kêu gọi những người ủng hộ hãy tiếp tục tích cực hoạt động chính trị vào lúc đảng Quốc Đại tranh đấu cho Thay đổi Cấp tiến, tức CPC, của ông chống lại điều ông cho là phá hoại bầu cử bằng phương tiện điện tử.

Ông Buhari nói thêm: “Họ đã phát hiện ở Katsina và Kano rằng máy điện toán được thảo chương để đánh lừa chúng tôi, đảng CPC, 40% ở Katsina và 26% ở Kano.”

Katsina và Kano là các bang miền bắc mà ông Buhari đã thắng. Ông nói gian lận ở đó nhắm mục đích giảm số phiếu toàn bộ của ông. Tại các bang miền nam mà ông Jonathan thắng, ông Buhari nói gian lận nhắm mục đích tăng thêm tổng số phiếu của đảng cầm quyền PDP.

Ông Buhari nói: “Tại 6 bang miền Nam-Nam, và 5 bang miền Đông Nam, tức là 11 bang, số người đi bỏ phiếu cụ thể có thể kiểm chứng qua các viên chức INEC ở đó, và con số ấy là từ 25% đến 40%. Tuy nhiên, kết quả cho thấy 99%, 98%, 97% các thẻ cử tri bầu cho PDP. Chúng tôi đang phối hợp tất cả thông tin này và chống đối với INEC. Sau đó chúng tôi sẽ đưa vấn đề ra tòa án.”

Ủy ban Bầu cử Toàn quốc Độc lập của Nigeria, còn gọi tắt là INEC đã không có phản hồi cụ thể với bất kỳ lời khiếu nại nào của ông Buhari về cuộc bầu cử, nhưng một người phát ngôn của INEC nói rằng các ứng cử viên tranh cãi kết quả được toàn quyền phản đối tại tòa.

Tổng thống Jonathan nói đây là một trong những cuộc bầu cử tốt đẹp nhất của đất nước. Ông đã ca ngợi các đối thủ của ông và nói rằng quốc gia trông chờ vào sự lãnh đạo liên tục của họ.

Ông Jonathan nói: “Tôi không có kẻ thù nào để chống lại. Thực vậy, tôi xin bảo đảm với người dân Nigeria rằng chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành một chính phủ có cam kết với sự công bằng, bình đẳng và công lý cho tất cả mọi người.”

Ông Buhari thì cho rằng cuộc bầu cử tổng thống là “một thất bại tuyệt đối”, theo nguyên văn lời ông, đã được hợp pháp hóa một cách sai lầm bởi các quan sát viên bầu cử phần lớn làm việc ở miền bắc.

Ông Buhari nói tiếp: “Chúng tôi sẽ chứng minh rằng đây là cuộc bầu cử tệ hại nhất bởi vì phiếu bị gian lận một cách tinh vi bằng máy điện toán. Theo cách mà những người dân ở miền Nam-Nam, Đông Nam và một phần Tây Nam không được hưởng quyền đi bầu.”

Kết quả của ủy ban bầu cử cho thấy ông Jonathan tránh được một cuộc bầu cử vòng nhì với ông Buhari vì ông đã thắng ít nhất 1/4 số phiếu ở ít nhất 24 bang.

Điều khoản này nhằm mục đích bảo đảm rằng một vị tổng thống của Nigeria có được một mức ủng hộ trên toàn quốc và không phải chỉ là một ứng cử viên khu vực. Nhưng dầu sao kết quả bầu cử đã cho thấy sự chia rẽ theo khu vực với Tổng thống Jonathan thắng thế ở miền nam và ông Buhari thắng thế ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG