Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria kêu gọi chấm dứt bạo lực hậu bầu cử


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan (giữa) kêu gọi đoàn kết dân tộc
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan (giữa) kêu gọi đoàn kết dân tộc

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tại khu vực miền bắc gồm phần đông tín đồ Hồi giáo của nước này sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong một bài phát biểu cuối ngày hôm qua, ông Jonathan kêu gọi đoàn kết dân tộc, và nói rằng không một tham vọng chính trị của bất kỳ ai xứng với máu của bất kỳ người Nigeria nào.

Hội Chữ thập đỏ nói rằng nhiều người đã thiệt mạng và hàng người đã phải rời bỏ nhà cửa ngày hôm qua khi các cuộc bạo loạn bùng phát tại miền bắc để phản đối kết quả bầu cử.

Các ủng hộ viên đối lập cho rằng có gian lận trong cuộc bầu cử. Những người này đã đốt nhà, lốp xe và ném đá vào cảnh sát.

Các giới chức cho biết ông Jonathan giành được hơn 22 triệu phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy, gần gấp đôi so với đối thủ chính là cựu thủ lĩnh quân sự Muhammadu Buhari, người giành được khoảng 12 triệu phiếu.

Ông Jonathan hội đủ ủng hộ, khi giành được 57% số phiếu để tránh một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Chưa có đảng phái đối lập nào ký vào kết quả bầu cử chung cuộc, và đảng của ông Buhari đã nộp đơn phản đối.

Nhiều người ở khu vực miền bắc gồm phần đông tín đồ Hồi giáo ủng hộ ông Buhari, một tín đồ Hồi giáo.

Tổng thống Jonathan, một người Cơ đốc giáo, thì chiếm ưu thế trong kết quả tại khu vực gồm phần đông tín đồ Cơ đốc giáo ở miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG