Đường dẫn truy cập

TT Nigeria tái đắc cử, bạo loạn bùng phát tại miền bắc


Ông Jonathan nhận được hơn 22 triệu phiếu trong cuộc bầu cử, gần gấp đôi số phiếu của đối thủ chính
Ông Jonathan nhận được hơn 22 triệu phiếu trong cuộc bầu cử, gần gấp đôi số phiếu của đối thủ chính

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thắng cuộc bầu cử Tổng thống với kết quả được ghi nhận tại 36 tiểu bang trong khi bạo loạn bùng phát tại miền bắc nơi có hầu hết người Hồi Giáo cư ngụ phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Các giới chức bầu cử hôm thứ Hai loan báo kết quả ông Jonathan nhận được hơn 22 triệu phiếu trong cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật, gần gấp đôi số phiếu của đối thủ chính là cựu lãnh tụ quân đội Muhammadu Buhari chỉ được khoảng 12 triệu phiếu.

Các giới chức bầu cử nói ông Jonathan dạt được yêu cầu để tránh một cuộc bỏ phiếu vòng 2. Một ứng cử viên phải được đa số tương đối và có ít nhất 1/4 số phiếu tại 24 tiểu bang.

Sáng thứ Hai, tin về việc ông Jonathan có phần chắc sẽ thắng cử làm dấy lên những cuộc bạo loạn tại miền bắc Nigeria.

Những người ủng hộ đối lập nói cuộc bầu cử ngày thứ Bảy vừa qua là gian lận và họ phóng hỏa đốt nhà, đốt vỏ xe cũng như ném đá vào cảnh sát để phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Miền bắc với đa số dân là ïngười Hồi Giáo ủng hộ ông Buhari, một người Hồi Giáo. Ông Jonathan, một người theo Thiên Chúa Giáo được đa số người miền nam theo Thiên Chúa Giáo ủng hộ.

Hội Chữ Thập Đỏ Nigeria nói những nhân viên tại hiện trường phải bỏ qua những xác chết để cấp tốc chuyển những người bị thương đến bệnh viện, nhất là tại bang Kaduna và Kano thuộc miền bắc Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG