Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Đỏ: Bạo động Nigeria gây nhiều tai họa


Ông Muhammadu Buhari nói rằng ông sẽ tiếp tục tranh cãi về kết quả bầu cử
Ông Muhammadu Buhari nói rằng ông sẽ tiếp tục tranh cãi về kết quả bầu cử

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết các vụ bạo động sau bầu cử tại Bắc Nigeria đã gây thương tích cho 410 người và khiến 40 ngàn người phải dời bỏ nơi cư ngụ.

Tình hình bạo động có vẻ đã lắng xuống hôm thứ Tư, sau khi ông Muhammadu Buhari, ứng viên bị thua, nói rằng ông sẽ tiếp tục tranh cãi về kết quả bầu cử, nhưng khuyến nghị những người ủng hộ ông hãy bình tĩnh.

Tình trạng bất ổn đã bắt đầu hôm Chủ Nhật, sau khi các giới chức phụ trách bầu cử nói rằng ông Buhari, một người Hồi giáo, đã thua ông Goodluck Jonathan, một người Cơ Đốc giáo. Những người Hồi giáo ủng hộ ông Buhari đã tấn công các nhà thờ, nhà ở của cư dân, và các trạm cảnh sát tại những bang miền Bắc, làm dấy lên những vụ tấn công trả đũa của người theo Cơ Đốc giáo.

Các nhân chứng cho biết họ trông thấy nhiều xác người bị cháy thành than trên các trục lộ, và cả đền thờ Hồi giáo lẫn nhà thờ Cơ Đốc giáo đều bị thiêu rụi.

Truyền thông nói rằng có tới 50 người có thể đã thiệt mạng trong vụ bạo động, mặc dù các giới chức chính phủ và các cơ quan cứu trợ từ chối, không tiết lộ số tử vong, vì sợ sẽ khích động các cuộc tấn công trả thù.

Các quan sát viên độc lập nói rằng cuộc bầu cử hôm thứ Bảy nói chung là tự do và công bằng. Ông Buhari cho rằng gian lận trên máy vi tính đã ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, và cho biết đảng của ông sẽ đưa vụ việc ra trước tòa án để tranh tụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG