Đường dẫn truy cập

Bạo loạn do bầu cử làm nhiều người chết tại Nigeria


Dân trong thành phố Kano của Nigeria vác gậy gộc xuống đường biểu tình
Dân trong thành phố Kano của Nigeria vác gậy gộc xuống đường biểu tình

Bạo loạn gây chết người bùng phát trên toàn miền bắc Nigeria hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Gooluck Jonathan chiếm đủ số phiếu để thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Những người ủng hộ đối lập nói cuộc bầu cử ngày thứ Bảy vừa qua là gian lận và họ phóng hỏa đốt nhà, đốt vỏ xe cũng như ném đá vào cảnh sát để phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Hội Chữ Thập Đỏ Nigeria nói những nhân viên tại hiện trường phải bỏ qua những xác chết để cấp tốc chuyển những người bị thương đến bệnh viện, nhất là tại bang Kaduna và Kano thuộc miền bắc Nigeria.

Miền bắc với đa số dân là người Hồi Giáo ủng hộ đối thủ hàng đầu là ông Muhammadu Buhari, một người Hồi Giáo và là từng là một quân nhân cầm quyền.

Ông Jonathan, một người theo Thiên Chúa Giáo được đa số người miền nam theo Thiên Chúa Giáo ủng hộ.

Một lệnh giới nghiêm 24 giờ được ban hành tại bang Kaduna, nơi những người bạo loạn bất bình đụng độ với cảnh sát và đốt nhà tại thành phố Kaduna và Zaria.

Tại thành phố Kano, thủ phủ của bang Kano, lực lượng an ninh bắn chỉ thiên trong lúc những người trẻ tuổi ném đá tràn ra đường phố và hô khẩu hiệu ủng hộ ông Buhari.

Ông Umar Mairiga, người đứng đầu cơ quan quốc gia ứng phó thiên tai nói với ban Hausa Đài VOA là Hội Chữ Thập Đỏ không thể nêu ra con số thiệt hại vì cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Tuy nhiên ông nói là có ít nhất 45 người phải vào bệnh viện ở Kano.

Chính phủ và các giới chức an ninh họp tại thủ đô Abuja hôm thứ Hai để thảo luận về những cuộc bạo loạn sau bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG