Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria dẫn đầu với đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan bỏ phiếu tại Otuoke, Nigeria, 16/4/2011
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan bỏ phiếu tại Otuoke, Nigeria, 16/4/2011

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã dẫn đầu với một khoảng cách rất xa trong cuộc kiểm phiếu còn đang tiếp tục tại quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Trang web của Ủy Ban Bầu cử Quốc gia Độc lập cho thấy ông Jonathan thắng tại 16 trong tổng số 19 bang mà kết quả bầu cử đã được niêm yết. Đảng của đối thủ chính, ông Muhammadu Buhari, chỉ thắng được ở 1 bang, trong lúc đảng thứ ba thắng tại bang còn lại.

Để đắc cử, một ứng cử viên cần một đa số phiếu bình thường và 1/4 số phiếu của 24 trong tổng số 36 bang của toàn quốc.

Tổng thống Jonathan, một tín đồ Ki Tô giáo xuất thân từ khu vực châu thổ sông Niger sản xuất dầu hỏa, rõ ràng là một ứng cử viên dẫn đầu trong số nhiều ứng cử viên khác. Ông Buhari, một cựu quân nhân từng cầm quyền, xuất thân từ miền bắc Hồi giáo. Ông đã thất cử trong 2 lần ra tranh chức tổng thống trước đây.

Những vụ bạo động liên quan đến bầu cử đã bùng lên chiều thứ Bảy sau khi các quan sát viên nói rằng hầu hết tiến trình bầu cử đã diễn ra xuôi thuận, chỉ có một ít vụ gian lận.

Tổng thống Jonathan đã hứa sẽ cải thiện kinh tế, y tế và giáo dục cho quốc gia. Ông đã lên nhậm chức tổng thống năm ngoái sau cái chết của người tiền nhiệm, ông Umaru Yar'Adua.

Ông Buhari nói rằng ông sẽ không phản đối kết quả cuộc bầu cử nếu như ông thất cử. Nếu đắc cử, ông sẽ dẹp nạn tham nhũng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG