Đường dẫn truy cập

Bạo loạn sau bầu cử Nigeria: 500 người thiệt mạng


Cảnh sát tuần tra bên ngoài 1 tòa án ở Nigeria
Cảnh sát tuần tra bên ngoài 1 tòa án ở Nigeria

Một đoàn thể nhân quyền Nigeria cho hay các vụ bạo động sau bầu cử tổng thống tuần trước đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng, và nhà chức trách đang chuẩn bị đối phó thêm với những rắc rối trong các cuộc bầu cử địa phương vào thứ Ba.

Hôm Chủ nhật , tổ chức có tên là Nghị Hội Dân Quyền Nigeria nói rằng hầu hết các vụ bạo động đã xảy ra ở miền bắc nơi đa số cư dân là người Hồi giáo, với bang Kaduna là nơi xảy ra bạo động nghiêm trọng nhất.

Nhà chức trách Nigeria từ chối không cho biết chi tiết về tình trạng bạo động, vì sợ rằng có thể đưa tới thêm bạo loạn. Nhưng những người chứng kiến tận mắt cho biết họ thấy các thi thể cháy đen ngoài đường phố và các nhà thờ bị thiêu rụi. Bạo động đã bùng nổ khi Tổng thống Goodluck Jonathan, một người Thiên chúa giáo, thắng trong cuộc bầu cử tuần trước, đánh bại ứng cử viên Hồi giáo Muhammadu Buhari. Những người ủng hộ Hồi giáo sau đó nổi loạn và những người Thiên chúa giáo đã trả đũa.

Ông Buhari đang chống lại kết quả cuộc bầu cử, nhưng các quan sát viên độc lập nói rằng đa phần cuộc bầu cử được coi là tự do và công bằng.

Nhiều bang của Nigeria sẽ tổ chức bầu cử thống đốc vào thứ Ba. Nhà chức trách đang tìm cách bảo đảm với cử tri là họ sẽ được an toàn khi đến phòng phiếu bầu chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG