Đường dẫn truy cập

Nhật Bản muốn có thêm quyền tại các căn cứ quân sự Mỹ


Cư dân Nhật biểu tình quanh căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa
Cư dân Nhật biểu tình quanh căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản hứa với người dân đảo Okinawa sẽ gây sức ép để Hoa Kỳ chấp nhận cho giới chức Nhật Bản có thêm quyền hạn tại các căn cứ quân sự Mỹ trên đảo này.

Lời hứa được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt thỏa thuận về chuyện di chuyển một căn cứ nhỏ của Mỹ tại Okinawa.

Chuyến đi thăm Okinawa hôm qua của Bộ trưởng Ngoại giao Koichiro Gemba được xem là để xoa dịu nỗi bất bình đang tăng của cư dân Okinawa đối với cả Washington lẫn Tokyo, về điều mà họ cho là gánh nặng khi để người Mỹ đặt căn cứ quân sự trên đảo.

Trước đó, quân đội Hoa Kỳ đã đồng ý để cho Nhật Bản có thêm quyền tài phán đối với các nhân viên dân sự Mỹ tại các căn cứ của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Gemba đã hứa sẽ tiếp tục thuyết phục Hoa Kỳ thay đổi thêm cách thực thi thỏa thuận hai nước về Quy chế của Lực lượng Quân sự, gọi tắt là SOFA.

Các tội do nhân viên quân sự Mỹ phạm tại Nhật Bản tiếp tục gặp phản ứng bất lợi của dân chúng, mỗi khi các nghi can được bàn giao chậm cho người Nhật hoặc khi tội các nghi can được xử quá nhẹ.

Tờ báo Yomiuri của Nhật Bản hôm thứ Bảy trích dẫn các nguồn tin của bộ ngoại giao cho rằng phía Mỹ chịu sửa thỏa thuận SOFA, tăng thêm quyền cho Nhật Bản, vì nếu không sẽ tác động đến nhiều vấn đề khác, như di chuyển căn cứ không quân Futenma, nơi có đặt máy bay của thủy quân lục chiến Mỹ.

Từ năm 2005, hai nước đã đồng ý di chuyển căn cứ này đến Nago, một quận của Okinawa.

Hiện nay, căn cứ Futenma đang nằm trong quận Ginowan. Mặc dù kinh tế quận này phát triển một phần nhờ có căn cứ Futenma, nhưng nhiều người dân tại đây muốn quân đội Mỹ rời khỏi hẳn hòn đảo Okinawa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG