Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sắp áp dụng Thuế Thiên tai khẩn cấp


Cảnh tàn phá sau trận động đất và sóng thần ở Nhật hồi tháng 3
Cảnh tàn phá sau trận động đất và sóng thần ở Nhật hồi tháng 3

Nhật Bản đang chuẩn bị một biện pháp tăng thuế để giúp phần chi trả cho việc tái thiết khu vực bị thiên tai tàn phá trong nước.

Sau một sự trì hoãn kéo dài vì giằng co chính trị, Hạ viện nhiều quyền lực hơn của Nhật Bản hôm nay đã thông qua dự luật dành cho chính phủ quyền tăng thuế.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng để tăng thêm ngân sách cho chính phủ vào việc tái thiết khu vực đã bị tác động nặng cách đây 8 tháng khi xảy ra vụ động đất có cường độ 9 độ ở ngoài khơi duyên hải phía đông nam.

Việc thông qua dự luật tài trợ cho tái thiết tại Thượng viện, nằm dưới quyền kiểm soát của phe đối lập, dự trù sẽ diễn ra ngay vào tuần tới. Dự luật này sẽ bao gồm việc tăng thuế lợi tức cá nhân trong thời kỳ 25 năm kể từ năm 2013.

Tuần trước Quốc hội đã chấp thuận một ngân sách phụ trội thứ ba cho năm tài khóa, tổng cộng lên tới 157 tỷ đôla để giúp cho nỗ lực tái thiết.

Trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 cũng gây ra vụ tan chẩy tại ba lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Vụ phóng xạ này buộc phải sơ tán nhiều thị trấn và làng mạc, gây thiệt hại thêm cho công nghiệp và nông nghiệp trong tỉnh Fukushima.

Việc tăng chi và thuế sẽ diễn ra vào lúc Nhật Bản chật vật nổi lên sau một thời kỳ kinh tế trì trệ kéo dài.

Trong dự báo kinh tế hàng tháng công bố hôm nay, chính phủ vẫn giữ nguyên một thẩm định thận trọng về sự phục hồi chậm chạp trong khi lưu ý rằng mức chi về vốn công ty đang đứng yên.

Một người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng, ông Noriyuki Shikata cảnh báo rằng có nhiều yếu tố có thể gây ra những rào cản cho sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản.

Ông nói: “Tỷ như những hạn chế về cung ứng điện năng, hậu quả của tai nạn hạt nhân, sự trì trệ trong mức cầu ở nước ngoài, hoặc những dao động trôi nổi của hối suất, cũng như tình hình tài chính trong khu vực sử dụng đồng Euro và nạn lụt ở Thái Lan.”

Giới mua bán chứng khoán hôm nay cũng tỏ ra dè dặt. Các chuyên gia phân tích nói rằng những lo ngại, nhất là về nền kinh tế châu Âu, đã khiến chỉ số Nikkei sụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2009.

Trong quý ba, nền kinh tế của Nhật Bản đã bật trở lại sau cuộc suy thoái do thiên tai ngày 11 tháng 3 gây ra.

Nhưng các kinh tế gia tư nhân coi sự tăng trưởng của Nhật Bản lại tiếp tục chiều hướng chậm lại trong quý này, vì đồng yen tăng giá và nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nợ công của Nhật Bản ở mức cao gấp đôi so với nền kinh tế 5 ngàn tỷ đôla, và là nền kinh tế đứng hàng thứ ba trên thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG