Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Luật an ninh cho Hong Kong là một sự sỉ nhục


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 1/7/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 1/7/2020.

Ngày 1/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố luật an ninh Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong là một sự sỉ nhục đối với tất cả các nước và Washington sẽ tiếp tục thi hành chỉ thị của Tổng thống Donald Trump để chấm dứt quy chế đặc biệt của lãnh thổ này.

Ông Pompeo nói Hoa Kỳ hết sức quan ngại về sự an toàn của tất cả cư dân Hong Kong. Vẫn theo lời Ngoại trưởng Mỹ, điều 28 của đạo luật vừa được thông qua ngày 30/6 có mục đích áp dụng cho những vi phạm được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Hong Kong, và như vậy có thể bao gồm cả những người Mỹ.

“Chuyện này hết sức thái quá và là một sự sỉ nhục tất cả các nước,” ông nói.

Ông Pompeo nhắc lại là vào ngày 26/6 Hoa Kỳ thi hành lệnh hạn chế visa lên những người chịu trách nhiệm trong cuộc đàn áp Hong Kong và ngày 29/6 loan báo sẽ chấm dứt việc xuất khẩu các trang cụ quốc phòng và công nghệ sử dụng trong dân sự lẫn quân sự qua lãnh thổ này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thi hành chỉ thị của Tổng thống Trump chấm dứt tình trạng đặc biệt của Hong Kong.”

Được hỏi Washington sẽ tước bỏ những đặc quyền của Mỹ ban cho Hong Kong đến mức nào, ông Pompeo nói: “Tôi chỉ nhắc lại những gì Tổng thống nói: Ông ấy muốn đảm bảo là, với một ít ngoại lệ, Hong Kong sẽ được đối xử giống như Hoa lục.”

Một số nhà phân tích nghi ngờ quyết tâm của chính quyền ông Trump có những hành động mạnh mẽ ảnh hưởng lên Bắc Kinh vì Hoa Kỳ có nhiều lợi ích thương mại tại Hong Kong và mong muốn của ông Trump về việc duy trì thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đạt được trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG