Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua luật trừng phạt Trung Quốc về luật an ninh Hong Kong


Tư liệu: Cờ Mỹ được giương lên trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong, ngày 28/11/2019. Trung quốc giận dữ vì Mỹ ký luật ủng hộ nhân quyền tại Hong Kong.
Tư liệu: Cờ Mỹ được giương lên trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong, ngày 28/11/2019. Trung quốc giận dữ vì Mỹ ký luật ủng hộ nhân quyền tại Hong Kong.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với các cá nhân, hoặc công ty hậu thuẫn các nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế sự tự trị của Hong Kong, trong một hành động chống lại luật an ninh mới mà Bắc Kinh áp đặt tại đặc khu này.

Dự luật này bao gồm các biện pháp chế tài vòng nhì đối với các ngân hàng làm ăn với bất cứ người nào hậu thuẫn việc đàn áp quyền tự trị của Hong Kong, có tiềm năng cắt đứt liên hệ với các ngân hàng Mỹ, đồng thời hạn chế việc tiếp cận các cuộc trao đổi bằng đôla Mỹ.

“Dự luật Hong Kong Tự trị” nhất trí thông qua tại Thượng viện. Dự luật này còn phải được Hạ viện phê chuẩn trước khi đưa lên Tổng Thống Trump để ký thành luật.

Phát biểu tại Thượng viện, nhà bảo trợ chính cho dự luật- thượng nghị sĩ Chris Van Hollen của Đảng Dân Chủ, nói luật Hong Kong tự trị sẽ đánh đi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh rằng các hành động của họ phương hại tới sự tự trị của Hong Kong sẽ có hậu quả.

Ông Van Hollen nói dự luật tự trị Hong Kong suýt nữa đã được thông qua hồi tuần trước, nhưng nhà đồng bảo trợ cho dự luật, Thượng nghị sĩ Kevin Cramer của Đảng Cộng hòa, vào giờ chót đã rút lui theo yêu cầu chính quyền Tổng Thống Trump, để đòi chỉnh sửa một số điểm kỹ thuât.

Sự trì hoãn này nêu bật tính cách phức tạp của việc thông qua luật chế tài Trung Quốc, giữa lúc chính phủ Mỹ theo đuổi thỏa thuận thương mại với nước này và trong khi hai cường quốc đang cạnh tranh để giành ảnh hưởng quốc tế và xung khắc với nhau về vấn đề nhân quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG