Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ thâu tóm quyền hành rộng lớn về luật an ninh Hong Kong


Trung Quốc sẽ thâu tóm quyền hành bao trùm đối với việc thực thi luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong, theo các chi tiết được công bố vào ngày thứ Bảy báo hiệu sự thay đổi sâu sắc nhất đối với nếp sống của thành phố này kể từ khi được trao trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997.

Dự luật này đã khơi lên lo ngại từ các chính phủ nước ngoài cũng như các nhà hoạt động dân chủ ở Hong Kong, nói rằng Bắc Kinh đang làm xói mòn mức độ tự chủ cao được trao cho lãnh thổ này khi được Anh bàn giao lại.

Theo các chi tiết do thông tấn xã nhà nước Tân Hoa Xã công bố, Hong Kong sẽ thành lập một hội đồng an ninh quốc gia địa phương để thực thi luật pháp, đứng đầu là lãnh đạo thành phố Carrie Lam, được giám sát và chỉ đạo bởi một ủy ban chính phủ trung ương mới do Bắc Kinh thành lập. Một cố vấn từ đại lục cũng sẽ có ghế trong cơ quan mới này.

Các đơn vị cảnh sát và công tố địa phương mới sẽ được thành lập để điều tra và thực thi luật pháp, được hỗ trợ bởi các nhân viên tình báo và an ninh đại lục điều tới ủy ban mới của Bắc Kinh.

Bà Lam cũng sẽ có quyền bổ nhiệm các thẩm phán để nghe chứng trong các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia, một bước đi chưa từng có tiền lệ mà có thể gây bất an cho một số nhà đầu tư, nhà ngoại giao và lãnh đạo doanh nghiệp ở Hong Kong, theo Reuters.

Hiện các thẩm phán cao cấp được bổ nhiệm thông qua hệ thống tư pháp độc lập của Hong Kong.

Các quan chức ở Bắc Kinh và Hong Kong đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng luật này sẽ không làm xói mòn quyền tự chủ của thành phố, khẳng định nó sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào một nhóm thiểu số “những kẻ gây rối” đề ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Tân Hoa Xã nói nhân quyền và các quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp sẽ được bảo vệ, nhắc lại những phát biểu trước đây của nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hong Kong.

Các chi tiết được công bố sau cuộc họp kéo dài ba ngày của cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Không rõ khi nào luật sẽ được ban hành nhưng các nhà phân tích chính trị dự trù nó sẽ có hiệu lực trước ngày bầu cử Hội đồng Lập pháp 6 tháng 9 tại Hong Kong.

Theo luật mới, không có cơ quan, tổ chức và cá nhân nào ở Hong Kong được phép tham gia vào hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, Tân Hoa Xã cho biết. Điều này dự kiến sẽ gây lo ngại cho một số nhóm tôn giáo, nhân quyền và các nhóm được nước ngoài hậu thuẫn lâu nay đã đặt trụ sở tại Hong Kong nhưng không được chào đón ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG