Đường dẫn truy cập

Nga thề hỗ trợ Venezuela bất chấp chế tài mới của Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino (thứ 2 từ trái) tại sân bay quốc tế Maiquetia cùng
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino (thứ 2 từ trái) tại sân bay quốc tế Maiquetia cùng

Nga bác bỏ các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với Venezuela và Cuba trong tuần này, và thề sẽ ủng hộ chế độ bị bao vây do Tổng thống Nicolás Maduro đứng đầu.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói hôm 18/4 rằng lệnh trừng phạt mới – mà Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố hôm 17/4 – là bất hợp pháp, theo Reuters.

Ông Ryabkov nói thêm rằng Kremlin có kế hoạch làm tất cả mọi thứ để hỗ trợ các đồng minh của mình ở Caracas và Havana, bất chấp những nỗ lực liên tiếp của Mỹ để làm suy yếu cả hai chế độ này.

Cuba là một trong những quốc gia ủng hộ ông Maduro, người đang trong cuộc đấu quyền lực một mất một còn với ông Juan Guaidó. Ông Guaido tự tuyên bố là tổng thống lâm thời và cũng là người lãnh đạo Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Bên cạnh Cuba, Nga, Trung Quốc và Iran cũng ủng hộ ông Maduro, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái, sự kiện mà các đối thủ của ông và các nhà quan sát quốc tế bác bỏ vì cho là bất hợp pháp.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu làn sóng phản đối toàn cầu đối với ông Maduro. Tổng thống Donald Trump đã chính thức công nhận ông Guaidó là lãnh đạo của quốc gia này, và một loạt các quốc gia Nam Mỹ và châu Âu cũng ủng hộ ông Guaido. Nhà Trắng hy vọng điều này sẽ đủ để làm xoay chiều quân đội hùng mạnh của Venezuela và lật đổ ông Maduro, nhưng vị tổng thống này vẫn tiếp tục nắm quyền.

Ông Maduro, người nhậm chức sau khi nhà lãnh đạo cách mạng Hugo Chávez qua đời năm 2013, tồn tại được đến nay nhờ có sự hỗ trợ của một số nước dành cho chính ông. Nga và Trung Quốc đều là những nhà đầu tư lớn vào nền kinh tế Venezuela, đặc biệt là các mỏ dầu rộng lớn. Caracas cũng là một khách hàng quan trọng đối với vũ khí Nga.

Các đồng minh của ông Maduro, cũng đã và đang triển khai máy bay và binh lính đến Venezuela để tăng cường sự hỗ trợ của họ.

Hơn 100 binh sĩ Nga đã tới Venezuela vào tháng trước, được cho là để giúp bảo vệ chế độ trước các cuộc tấn công mạng, sửa chữa lưới điện quốc gia bị hư hại và các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga chế tạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG