Đường dẫn truy cập

Reuters: Venezuela lách chế tài của Mỹ bằng cách tuồn tiền cho Nga


Tổng thống Nicolas Maduro đang tuồn dòng tiền có được từ những thương vụ bán dầu của Venezuela thông qua đại công ty năng lượng quốc doanh của Nga, Rosneft, trong khi ông tìm cách né tránh các chế tài của Mỹ nhằm mục đích gây sức ép buộc ông từ bỏ quyền lực, Reuters loan tin dẫn các nguồn tin và tài liệu mà hãng tin này nói đã xem qua.

Reuters cho biết những thương vụ này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự lệ thuộc ngày càng lớn vào Nga của chính phủ Venezuela vốn đang túng tiền trong khi Mỹ siết chặt thòng lọng tài chính quanh ông Maduro, người mà Mỹ mô tả là một kẻ độc tài.

Kể từ tháng 1, chính quyền Maduro đã đàm phán với các đồng minh ở Moscow về cách thức lách một lệnh cấm các khách hàng trả tiền cho công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela bằng đôla Mỹ, các nguồn tin nói với Reuters. Nga đã công khai nói rằng các chế tài của Mỹ là bất hợp pháp và họ sẽ hợp tác với Venezuela để vượt qua chế tài.

Theo kế hoạch mà Reuters nói họ khám phá ra, PDVSA đã bắt đầu chuyển các hóa đơn từ các thương vụ bán dầu qua cho Rosneft.

Rosneft trả ngay cho PDVSA với giá chiết khấu so với giá bán – tránh khung thời gian 30 đến 90 ngày thông thường để hoàn thành các giao dịch mua bán dầu – và thu toàn bộ số tiền sau đó từ bên mua, theo các tài liệu và nguồn tin.

“PDVSA đang chuyển các khoản phải thu của mình qua cho Rosneft,” một nguồn tin tại công ty nhà nước này của Venezuela biết về thương vụ mua bán nói với Reuters. Người này phát biểu nói với điều kiện ẩn danh vì sợ bị trả thù.

Rosneft, công ty đầu tư mạnh vào Venezuela dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Bộ dầu mỏ của Venezuela không trả lời câu hỏi, Reuters nói. Bộ thông tin, chuyên phụ trách mảng truyền thông cho chính phủ, và PDVSA cũng không trả lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG