Đường dẫn truy cập

Nga chuyển trọng tâm vào tỉnh Donetsk của Ukraine


Nhà cửa đổ nát tại Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, ngày 3/7/2022.
Nhà cửa đổ nát tại Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, ngày 3/7/2022.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 5/7 dự báo Nga sẽ sử dụng chiến thuật tương tự như từng dùng để chiếm gần như toàn bộ tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraine khi Moscow đẩy mạnh quyền kiểm soát tỉnh Donetsk và đạt mục tiêu đã nêu là nắm giữ toàn bộ khu vực Donbas.

“Trận chiến giành Donbas có tốc độ tiến công chậm và Nga sử dụng pháo binh hàng loạt, san bằng các thị trấn và thành phố”, Bộ cho biết trong một tuyên bố. “Chiến sự ở Donetsk Oblast gần như chắc chắn sẽ tiếp diễn kiểu này.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 tuyên bố chiến thắng tại tỉnh Luhansk khi quân đội Ukraine rút lui khỏi thành trì cuối cùng của họ ở thành phố Lysychansk.

Ukraine nói các lực lượng Nga hiện đang cố gắng tiến lên Siversk, Fedorivka và Bakhmut trong khu vực Donetsk, khoảng một nửa trong số này là do Nga kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với ông Putin trong một cuộc họp được phát sóng hôm 4/7 rằng các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Luhansk. Về phần mình, ông Putin nói rằng các đơn vị quân đội “đã tham gia chiến đấu tích cực và đạt được thành công, chiến thắng” ở Luhansk, “nên nghỉ ngơi, tăng cường khả năng chiến đấu.”

Thống đốc Luhansk của Ukraine, Serhiy Haidai, ngày 4/7 nói với hãng tin AP rằng các lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi Lysychansk để tránh bị bao vây.

“Có nguy cơ Lysychansk bị bủa vây”, ông Haidai nói và giải thích rằng quân đội Ukraine đáng lẽ cũng có thể ở lại lâu hơn nhưng sẽ có khả năng chịu quá nhiều thương vong.

“Chúng tôi tìm cách để thực hiện việc rút lui tập trung và sơ tán tất cả những người bị thương”, ông Haidai nói. “Chúng tôi đã lấy lại tất cả các thiết bị, vì vậy từ thời điểm này, việc rút lui đã được tổ chức tốt.”

Ông Haidai nói với hãng tin Reuters rằng không có gì quan trọng khi để mất Lysychansk, và Ukraine cần giành chiến thắng trong cuộc chiến tổng thể, chứ không phải cuộc chiến giành thành phố.

“Việc này rất đau lòng, nhưng đây không phải là thất bại trong cuộc chiến này,” ông nói hôm 4/7.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga, ngoài việc tiến về Siversk, Fedorivka và Bakhmut, còn pháo kích vào các thành trì quan trọng của Ukraine là Sloviansk và Kramatorsk, sâu hơn ở Donetsk.

Nhà chức trách Ukraine ngày 3/7 cho hay 6 người, trong đó có một bé gái 9 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào Sloviansk, và 19 người khác bị thương. Kramatorsk cũng bị pháo kích vào ngày 3/7.

Cuộc họp báo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 4/7 mô tả cuộc xung đột ở Donbas là “dây dưa và tiêu hao” và cho biết khó có thể thay đổi trong những tuần tới.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, quân đội Nga có lợi thế lớn về hỏa lực, nhưng không có ưu thế đáng kể nào về quân số. Ukraine đang hy vọng có thể chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở Donbas với việc liên tục nhận được vũ khí từ các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine ngày 4/7 nói trong bài phát biểu hàng đêm rằng đất nước của ông cần viện trợ kinh tế để bắt đầu tái thiết, ngay cả khi chiến sự vẫn tiếp diễn.

Ông nói: “Việc khôi phục Ukraine không chỉ là về những gì cần phải làm sau chiến thắng của chúng tôi, mà còn về những gì cần phải làm ngay bây giờ. Và chúng tôi phải làm điều này cùng với các đối tác của chúng tôi, với toàn bộ thế giới dân chủ”.

Sáng ngày 4/7, ông Zelenskyy đã phát biểu qua video tại một hội nghị ở Lugano, Thụy Sĩ, tập trung vào những gì cần để tái thiết Ukraine.

Ông nói: “Tái thiết Ukraine không phải là nhiệm vụ cục bộ của một quốc gia nào. Đó là nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ.”

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với hội nghị kéo dài hai ngày này, bắt đầu hôm 4/7, rằng sự phục hồi của Ukraine “đã ước tính khoảng 750 tỷ đô la.”

Hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo từ hàng chục quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân.

Cũng trong ngày 4/7, ông Zelenskyy gặp Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, người đã đến Kiev để bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Ông Bach thề rằng lá cờ Ukraine sẽ “bay cao” tại Thế vận hội 2024 ở Paris và cho biết IOC sẽ tăng gấp ba lần tài trợ cho các vận động viên Ukraine để đảm bảo họ có thể thi đấu.

Ông Zelenskyy cho biết 89 vận động viên và huấn luyện viên đã thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG